Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 87
Vi n n u m m i n n a : S t y t t u m v i n n u d a g i n n TMM 2013 · 1 87 32 Kolbeinn H. Stefánsson (2008). Sjá einnig Kolbeinn H. Stefánsson og Þóra Kristín Þórsdóttir (2010). 33 Kolbeinn H. Stefánsson (2008). – Einnig voru könnuð áhrif heimilis og fjölskyldu á vinnu. Spurt var um hvort fjölskyldulíf hefði truflað vinnu og um 10% tóku undir að það hefði gerst nokkrum sinnum í mánuði eða oftar. Svipað hlutfall var sammála því að heimilisstörf hefðu truflað vinnuna. Ísland kom hér aftur illa út í samanburði við önnur lönd. 34 Kolbeinn H. Stefánsson (2008) dregur svipaða ályktun. 35 Þess ber að geta að könnun var gerð árið 2010 á truflun á heimilislífi á Íslandi af völdum vinnu. Niðurstaðan var lík þeirri sem kynnt var hér að framan þó að tölurnar hefðu eitthvað breyst (Kolbeinn H. Stefánsson og Þóra Kristín Þórsdóttir, 2010). Hér má einnig benda á að umfang vinnunnar fyrir hrun var mögulega enn meira en í dag, þar með talið árið 2005 þegar könnunin var gerð, eins og kemur fram annars staðar í ritgerðinni. 36 Hagstofa Íslands (2011). 37 Í reynd er það þó þannig að þeir sem vinna fullan vinnudag, vinna að meðaltali um 45 stundir á viku, en ekki 40 stundir, sjá Hagstofu Íslands (2011). 38 Ef laun yrðu hækkuð samhliða styttingu vinnudagsins, er ekki víst að röksemdafærslan haldi. Það ylti þó á því hvort og hversu mikið framleiðni fyrirtækjanna ykist og hversu mikil launahækkunin yrði. Sjá Bosch og Lehndorff (2001). 39 Hagfræðingar segja oft að þeir sem komi fram með hugmyndir áþekkar þeim sem hér hafa verið settar fram geri ráð fyrir nokkrum forsendum sem séu ósannar. Í því felist rökvilla. Þessir hagfræðingar eiga það til að slengja fram þessari fullyrðingu án nánari röksemdafærslu. Þeim sem hyggjast mótmæla með röksemdum sem slíkum, er vinsamlegast bent á að lesa Walker (2000, 2007) en einnig Bosch og Lehndorff (2001). 40 Um það, sjá Bosch og Lehndorff (2001) og Walker (2000, 2007). 41 Kolbeinn H. Stefánsson (2008). 42 Kolbeinn H. Stefánsson (2008). 43 Benda má á að í lífsgæðavísitölu Sameinuðu þjóðanna (Human Development Index) hefur Ísland verið ofarlega (með mikil lífsgæði) í alllangan tíma – árið 2011 var Ísland í 14. sæti. Vísi- talan er reiknuð fyrir næstum 200 lönd á jörðinni (United Nations Development Programme, 2011). Þessi vísitala er ekki gallalaus, en gefur ágæta hugmynd um lífsgæði. 44 Hér má þó ekki gleyma fólki sem á um sárt að binda í kjölfar hrunsins og öryrkjum sem margir búa við slæm kjör. 45 Sjá Schor (1991). 46 Þetta er ekkert grín. Sumir ganga enn lengra, og segja að í framtíðinni verði allir atvinnulausir. Sjá Gorz (1978/1980). 47 Stefán Ólafsson og Kolbeinn Stefánsson (2005), kafli XVI. 48 Schor (1991), Bosch og Lehndorff (2001). 49 Líkt og kom fram í fyrri hluta, lið c), þá gætu sum fyrirtæki þurft að taka á sig kostnað vegna nýráðninga. Önnur fyrirtæki gætu mögulega aukið framleiðsluna, fyrir minni kostnað og vegna aukinnar eftirspurnar myndu þau geta ráðið fleira fólk án þess að auka kostnað (sjá nánari skýringar í Bosch og Lehndorff, 2011). Ómögulegt er að segja til um hve mörg þessi fyrirtæki yrðu í hvoru tilfellinu. Þetta er áhætta sem atvinnurekendur þyrftu að taka, enda er það áhætta sem gjarnan er notuð til að réttlæta arð til eigenda fyrirtækja. Hér er rétt að segja nokkur orð um þjónustufyrirtækin, sem eru mjög fyrirferðarmikil í hagkerfi Íslands, en um 70% vinnandi fólks vinna í þjónustustörfum. Í fyrri kafla, hluta c), var gengið út frá því að fyrirtæki geti afkastað álíka miklu fyrir styttingu og eftir, með því að endurskipuleggja vinnuna. Þetta gæti síður átt við um fyrirtæki sem sinna fyrst og fremst þjón- ustu, vegna þess að mörg störf innan slíkra fyrirtækja felast í því að vinna verk svo til jafnóðum og eftirspurnin á sér stað – þ.e. á skömmum tíma, nokkrum mínútum jafnvel, eftir að hennar verður vart og hvenær sú eftirspurn á sér stað er mjög háð viðskiptavinum fyrirtækisins, en viðskiptavinir verða varla endurskipulagðir. Dæmi um þetta eru t.d. bakarí, bókabúðir og ýmislegt í þeim dúr. Þetta þýðir að þjónustufyrirtækin gætu oft þurft að beita öðrum aðferðum til að tryggja að reksturinn yrði fyrir sem minnstum áhrifum af völdum skemmri vinnudags. Hér skulu nefndar nokkrar leiðir: a) vaktir séu endurskipulagðar, starfsfólki fækkað á tímum þegar lítil viðskipti eiga sér stað; b) að stytta opnunartíma og fá viðskiptavini til að eiga við-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.