Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 135

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 135
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 1 135 líkindum – upphaflega sprottið upp af sambræðingi af sögulegum atburðum, munnmælum og öðrum textum. Hugmyndin um einn tiltekinn og nafngreindan höfund Njálu byggir að sjálfsögðu á því að um „höfundarverk“ sé að ræða en margir fræðimenn hallast hins vegar að því að höfundarhugtak nútímans eigi varla við þegar rætt sé um fornbókmenntir. Og þá fylgir sú skoðun að slíkur hafi að líkindum verið skiln- ingur þeirra sem „settu“ verkin „saman“ á sínum tíma og þess vegna ekki hvarfl- að að þeim að skrá nöfn sín á bókfellið enda bækurnar, samkvæmt þessum skilningi, einhvers konar samvinna manna sem störfuðu saman í ritsmiðju. Í greininni í Skírni hendir Einar Kára- son gaman að slíkum skilningi og kallar það kenningu um „að það hafi verið sjálf þjóðin sem hafi smám saman náð slíkri leikni í sagnaritun að frá henni hafi farið að streyma snilldarverk“.5 Í Skáldi rís Einar Kárason einnig af miklu kappi gegn slíkum skilningi á vinnu þeirra sem rituðu bókmenntir á Íslandi á miðöldum, hann skoðar miðalda- skáldið með augum nútímamanna og kannski sérstaklega með augum kollega; hann umgengst Sturlu Þórðarson eins og samtímamann – enda er sá yfirlýstur tilgangur hans „með þessum skrifum“.6 Reyndar má alveg halda því fram að mynd Einars af skáldinu Sturlu sé frekar í ætt við rómantík nítjándu aldar en samtímann; til að mynda er lögð mikil áhersla á snilligáfu skáldsins. Ég gæti trúað að þessi rómantíska sýn Einars á skáldið fari fyrir brjóstið á ýmsum þeim sem stunda fræðilegar rannsóknir á íslenskum miðaldabókmenntum og ekki eru tilbúnir til að fallast á kenningarnar um höfund Njálu og ýmissa fleiri Íslendingasagna sem settar eru fram í þessu lokabindi Sturlunga sögu Kára- sonar. II Í Skáldi segir frá utanför Sturlu Þórðar- sonar árið 1276 en hann hafði verið kallaður á konungsfund til Noregs, mjög í mót sínum vilja. Skip hans brotnar við Færeyjar þar sem hann er nauðbeygður til að dvelja vetrarlangt ásamt fylgdar- mönnum sínum þremur, Þorvarði Þór- arinssonar Austfjarðagoða, Hrafni Oddssyni lækni og Þórði Narfasyni aðstoðarmanni skáldsins og lærlingi í ritlist. Í Færeyjum leggst Sturla upp á gestgjafa sína í Kirkjubæ í Færeyjum í fylleríi og þunglyndi og á hann sækja svartagalls hugsanir um hina blóði drifnu vargöld sem hann hefur lifað á Íslandi. Skáldið er að því komið að drekka sig í hel en nær áttum þegar það fer að blaða í skinnhandritum sínum, lesa úr Heimskringlu fyrir Færeyinga og fær aðstöðu til að vinna að sagnaritun. Sturla hefst handa við að rita Færeyinga sögu og lýkur verkinu á fáum vikum í híbýlum Gríms, konungsbónda í Kirkjubæ. Að því loknu heldur hann til Þórshafnar og heldur áfram að semja þá bók sem hann var að skrifa þegar boðin um utanför bárust frá Noregskóngi; Íslendinga bók. Skipreikaveturinn reyn- ist skáldinu því drjúgur og næsta vor kemst Sturla til Noregs þar sem hann dvelur annan vetur við að rita sögu Magnúsar konungs lagabætis og nýtur mikillar hylli í konungsgarði. Þegar Sturla kemst loks heim aftur til Íslands úr hinni nauðugu utanför tekur hann enn til við ritstörf og fær hugmyndina að sínu mesta verki; Brennu-Njáls sögu skrifar hann á sínum efri árum í Fagur- ey þar sem hann að sögulokum andast árið 1284 sjötugur að aldri. Fleiri sögur eignar Einar Kárason Sturlu Þórðarsyni í Skáldi, Grettis sögu og Fóstbræðra sögu, auk þess sem hann eignar bróður Sturlu, Ólafi hvítaskáldi, Laxdæla sögu. Líkt og í Óvinafagnaði og Ofsa bygg-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.