Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 135

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 135
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 1 135 líkindum – upphaflega sprottið upp af sambræðingi af sögulegum atburðum, munnmælum og öðrum textum. Hugmyndin um einn tiltekinn og nafngreindan höfund Njálu byggir að sjálfsögðu á því að um „höfundarverk“ sé að ræða en margir fræðimenn hallast hins vegar að því að höfundarhugtak nútímans eigi varla við þegar rætt sé um fornbókmenntir. Og þá fylgir sú skoðun að slíkur hafi að líkindum verið skiln- ingur þeirra sem „settu“ verkin „saman“ á sínum tíma og þess vegna ekki hvarfl- að að þeim að skrá nöfn sín á bókfellið enda bækurnar, samkvæmt þessum skilningi, einhvers konar samvinna manna sem störfuðu saman í ritsmiðju. Í greininni í Skírni hendir Einar Kára- son gaman að slíkum skilningi og kallar það kenningu um „að það hafi verið sjálf þjóðin sem hafi smám saman náð slíkri leikni í sagnaritun að frá henni hafi farið að streyma snilldarverk“.5 Í Skáldi rís Einar Kárason einnig af miklu kappi gegn slíkum skilningi á vinnu þeirra sem rituðu bókmenntir á Íslandi á miðöldum, hann skoðar miðalda- skáldið með augum nútímamanna og kannski sérstaklega með augum kollega; hann umgengst Sturlu Þórðarson eins og samtímamann – enda er sá yfirlýstur tilgangur hans „með þessum skrifum“.6 Reyndar má alveg halda því fram að mynd Einars af skáldinu Sturlu sé frekar í ætt við rómantík nítjándu aldar en samtímann; til að mynda er lögð mikil áhersla á snilligáfu skáldsins. Ég gæti trúað að þessi rómantíska sýn Einars á skáldið fari fyrir brjóstið á ýmsum þeim sem stunda fræðilegar rannsóknir á íslenskum miðaldabókmenntum og ekki eru tilbúnir til að fallast á kenningarnar um höfund Njálu og ýmissa fleiri Íslendingasagna sem settar eru fram í þessu lokabindi Sturlunga sögu Kára- sonar. II Í Skáldi segir frá utanför Sturlu Þórðar- sonar árið 1276 en hann hafði verið kallaður á konungsfund til Noregs, mjög í mót sínum vilja. Skip hans brotnar við Færeyjar þar sem hann er nauðbeygður til að dvelja vetrarlangt ásamt fylgdar- mönnum sínum þremur, Þorvarði Þór- arinssonar Austfjarðagoða, Hrafni Oddssyni lækni og Þórði Narfasyni aðstoðarmanni skáldsins og lærlingi í ritlist. Í Færeyjum leggst Sturla upp á gestgjafa sína í Kirkjubæ í Færeyjum í fylleríi og þunglyndi og á hann sækja svartagalls hugsanir um hina blóði drifnu vargöld sem hann hefur lifað á Íslandi. Skáldið er að því komið að drekka sig í hel en nær áttum þegar það fer að blaða í skinnhandritum sínum, lesa úr Heimskringlu fyrir Færeyinga og fær aðstöðu til að vinna að sagnaritun. Sturla hefst handa við að rita Færeyinga sögu og lýkur verkinu á fáum vikum í híbýlum Gríms, konungsbónda í Kirkjubæ. Að því loknu heldur hann til Þórshafnar og heldur áfram að semja þá bók sem hann var að skrifa þegar boðin um utanför bárust frá Noregskóngi; Íslendinga bók. Skipreikaveturinn reyn- ist skáldinu því drjúgur og næsta vor kemst Sturla til Noregs þar sem hann dvelur annan vetur við að rita sögu Magnúsar konungs lagabætis og nýtur mikillar hylli í konungsgarði. Þegar Sturla kemst loks heim aftur til Íslands úr hinni nauðugu utanför tekur hann enn til við ritstörf og fær hugmyndina að sínu mesta verki; Brennu-Njáls sögu skrifar hann á sínum efri árum í Fagur- ey þar sem hann að sögulokum andast árið 1284 sjötugur að aldri. Fleiri sögur eignar Einar Kárason Sturlu Þórðarsyni í Skáldi, Grettis sögu og Fóstbræðra sögu, auk þess sem hann eignar bróður Sturlu, Ólafi hvítaskáldi, Laxdæla sögu. Líkt og í Óvinafagnaði og Ofsa bygg-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.