Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 136

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 136
D ó m a r u m b æ k u r 136 TMM 2013 · 1 ir Einar Kárason frásögn sína upp með fjölda stuttra kafla þar sem sjónarhornið flakkar á milli persóna og tímaskeiða og við fáum huglæga frásögn í fyrstu pers- ónu þar sem einstaklingar túlka atburði og lýsa tilfinningum sínum og skoðun- um beint. Þessi aðferð gengur að sjálf- sögðu gegn hinum hlutlæga frásagnar- stíl íslenskra fornsagna en á móti kemur að hún auðveldar lesendum að tengjast persónum því hún skapar meiri nálægð en hinn forni texti. En ólíkt fyrri bók- unum í þríleiknum er í Skáldi líka alvit- ur sögumaður sem hefur orðið nokkuð stóran hluta frásagnarinnar og hverfur Einar þar aftur til frásagnaraðferðar bókanna, Þar sem djöflaeyjan rís og Gulleyjan, þar sem alvitur höfundur heldur um alla þræði. Þetta atriði gerir grundvallarmun á Skáldi annars vegar og Óvinafagnaði og Ofsa hins vegar. Nokkur spenna skapast á milli þessa tveggja ólíku frásagnarhátta í Skáldi sem veldur því að lestur bókarinnar verður ekki eins flæðandi og í fyrri bók- unum. Þar kemur líka til sú staðreynd að í köflunum þar sem alvitur sögumað- ur ræðum ríkjum er höfundur annars vegar að endursegja efni úr Íslendinga sögu Sturlu Þórðarsonar og öðrum heimildum um Sturlungaöldina og hins vegar að koma á framfæri hugmyndum sínum um starf miðaldahöfundarins. Og eins og áður segir hefur Einar mjög rómantíska sýn á ritstörf skáldsins sem yfirskyggir þá dramatísku og húmorísku sýn sem annars ræður ríkjum í texta þessa bóka. Að mínu mati hefur hver hinna þriggja skáldsagna sem mynda saman Sturlungaþríleikinn sinn eigin karakter. Óvinafagnaður er kannski sú skemmti- legasta í stílnum, sprellfjörug og í bland írónísk mynd af stríðsbrölti karlmanna sem eru reknir áfram (oftar en ekki í bandbrjáluðu veðri) af hefndarskyldu og hugmyndum um heiður og æru sem taka út yfir allan þjófabálk í baksýnis- spegli nútímalesanda. Afbygging Einars á þeirri hetjuímynd sem lengst af hefur búið í þjóðarsálinni af íslenskum forn- köppum er geysilega vel lukkuð og minnir á aðferð Halldórs Laxness í Gerplu og Thors Vilhjálmssonar í Morgunþulu í stráum. Í Ofsa er dekkri og dýpri tónn enda fjallað um hvernig von um sættir og frið fá blóðugan endi með hinni hörmulegu Flugumýrar- brennu árið 1253. Með því að leggja frá- sögnina aukapersónum í munn fremur en aðalpersónum nær Einar oft fram óvæntu og athyglisverðu sjónarhorni á þá atburði sem sagan segir frá. Frásögn þriðju bókarinnar skarast víða við frá- sagnir hinna fyrri tveggja enda er Sturla Þórðarson sífellt að hugsa um og skrifa um þá atburði sem þær lýsa. Eins og í fyrri bókunum tveimur flakkar sjónar- hornið á milli persóna sem hver býður upp á sína túlkun á atburðum. En hér eru líka kaflar þar sem alvitur sögu- maður segir frá uppvaxtarárum Sturlu og rifjar um leið upp fyrir lesendum helstu atburði Sturlungaaldarinnar eins og þeim er lýst í Íslendinga sögu. En sá tónn sem sterkastur hljómar í Skáldi er sá sem áður er á minnst og tengist róm- antískri og upphafinni mynd af skáld- inu. Þetta er að mínu mati sá þráður sem gildastur er í bókinni. Aðal áhersl- an er á frásögnina að því hvernig skáld- ið Sturla verður til og hvernig hann lifir og hrærist í sagnaritun sinni og hvílíkur snillingur hann hafi verið. III Þegar ramminn hefur verið settur um frásögnina, það er að segja lýsingin á til- drögum þess að Sturla verður innlyksa í Færeyjum, hefst frásögn af æskuárum hans þar sem tónninn er strax sleginn: „Það var ekki síður amma Sturlu,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.