Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 136

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 136
D ó m a r u m b æ k u r 136 TMM 2013 · 1 ir Einar Kárason frásögn sína upp með fjölda stuttra kafla þar sem sjónarhornið flakkar á milli persóna og tímaskeiða og við fáum huglæga frásögn í fyrstu pers- ónu þar sem einstaklingar túlka atburði og lýsa tilfinningum sínum og skoðun- um beint. Þessi aðferð gengur að sjálf- sögðu gegn hinum hlutlæga frásagnar- stíl íslenskra fornsagna en á móti kemur að hún auðveldar lesendum að tengjast persónum því hún skapar meiri nálægð en hinn forni texti. En ólíkt fyrri bók- unum í þríleiknum er í Skáldi líka alvit- ur sögumaður sem hefur orðið nokkuð stóran hluta frásagnarinnar og hverfur Einar þar aftur til frásagnaraðferðar bókanna, Þar sem djöflaeyjan rís og Gulleyjan, þar sem alvitur höfundur heldur um alla þræði. Þetta atriði gerir grundvallarmun á Skáldi annars vegar og Óvinafagnaði og Ofsa hins vegar. Nokkur spenna skapast á milli þessa tveggja ólíku frásagnarhátta í Skáldi sem veldur því að lestur bókarinnar verður ekki eins flæðandi og í fyrri bók- unum. Þar kemur líka til sú staðreynd að í köflunum þar sem alvitur sögumað- ur ræðum ríkjum er höfundur annars vegar að endursegja efni úr Íslendinga sögu Sturlu Þórðarsonar og öðrum heimildum um Sturlungaöldina og hins vegar að koma á framfæri hugmyndum sínum um starf miðaldahöfundarins. Og eins og áður segir hefur Einar mjög rómantíska sýn á ritstörf skáldsins sem yfirskyggir þá dramatísku og húmorísku sýn sem annars ræður ríkjum í texta þessa bóka. Að mínu mati hefur hver hinna þriggja skáldsagna sem mynda saman Sturlungaþríleikinn sinn eigin karakter. Óvinafagnaður er kannski sú skemmti- legasta í stílnum, sprellfjörug og í bland írónísk mynd af stríðsbrölti karlmanna sem eru reknir áfram (oftar en ekki í bandbrjáluðu veðri) af hefndarskyldu og hugmyndum um heiður og æru sem taka út yfir allan þjófabálk í baksýnis- spegli nútímalesanda. Afbygging Einars á þeirri hetjuímynd sem lengst af hefur búið í þjóðarsálinni af íslenskum forn- köppum er geysilega vel lukkuð og minnir á aðferð Halldórs Laxness í Gerplu og Thors Vilhjálmssonar í Morgunþulu í stráum. Í Ofsa er dekkri og dýpri tónn enda fjallað um hvernig von um sættir og frið fá blóðugan endi með hinni hörmulegu Flugumýrar- brennu árið 1253. Með því að leggja frá- sögnina aukapersónum í munn fremur en aðalpersónum nær Einar oft fram óvæntu og athyglisverðu sjónarhorni á þá atburði sem sagan segir frá. Frásögn þriðju bókarinnar skarast víða við frá- sagnir hinna fyrri tveggja enda er Sturla Þórðarson sífellt að hugsa um og skrifa um þá atburði sem þær lýsa. Eins og í fyrri bókunum tveimur flakkar sjónar- hornið á milli persóna sem hver býður upp á sína túlkun á atburðum. En hér eru líka kaflar þar sem alvitur sögu- maður segir frá uppvaxtarárum Sturlu og rifjar um leið upp fyrir lesendum helstu atburði Sturlungaaldarinnar eins og þeim er lýst í Íslendinga sögu. En sá tónn sem sterkastur hljómar í Skáldi er sá sem áður er á minnst og tengist róm- antískri og upphafinni mynd af skáld- inu. Þetta er að mínu mati sá þráður sem gildastur er í bókinni. Aðal áhersl- an er á frásögnina að því hvernig skáld- ið Sturla verður til og hvernig hann lifir og hrærist í sagnaritun sinni og hvílíkur snillingur hann hafi verið. III Þegar ramminn hefur verið settur um frásögnina, það er að segja lýsingin á til- drögum þess að Sturla verður innlyksa í Færeyjum, hefst frásögn af æskuárum hans þar sem tónninn er strax sleginn: „Það var ekki síður amma Sturlu,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.