Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 137

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 1 137 Guðný Böðvarsdóttir, en Snorri Sturlu- son sem kenndi honum að verða skáld“ (36). Hér efnir Einar Kárason í kunnug- lega goðsögn um hina sögufróðu ömmu sem er nauðsyn hverju íslensku skáldi að hafa átt og var „náma af sögum af forfeðrum þeirra og fleirum sem uppi voru forðum daga, og af henni lærði strákurinn að það er mikilvægt að muna eftirminnilega menn og meitluð tilsvör“ (40). Það er með Guðnýju ömmu sem Sturla kemur í Reykholt til frænda síns Snorra og þar sækist barnið eftir því að fá að vera í „ritstofunni“ þar sem menn iðja við að setja saman bækur: „[…] börnum var auðvitað ekki ætlað að vera að snuddast þar og ef hann hefði farið að ærslast eða vera með gassagang hefði honum verið ýtt út fyrir dyrnar, svo drengurinn lét fara lítið fyrir sér, fylgd- ist stóreygur og fullur undrunar með samtölum hinna fullorðnu og braut heil- ann um undarleg orð og merkilega menn sem urðu í þeirra tali (40). Það er athyglisvert að sjá að slík goðsagnasmíð í kringum tilurð skálds virðist tímalaus og má í því sambandi minna bæði á Halldór Laxness (í eigin túlkun og ann- arra) og Hallgrím Pétursson (í túlkun Steinunnar Jóhannesdóttur í skáldsög- unni Heimanfylgja (2010). Á eftir kaflanum um æskuár Sturlu kemur einn lengsti kafli bókarinnar sem ber yfirskriftina „Reykholt á æskudög- um skáldsins“ (39–49) og honum fylgir kaflinn „Ritstörf“ (50–52) þar sem lýst er ritsmiðjunni þar sem Sturla lærir af meistaranum. Hæfileikar drengsins koma fljótt í ljós, eins og faðir hans orðar það: „Drengurinn hann Sturla, hann ekki bara man allt. Heldur kann hann líka að segja frá því; hann er eins og Snorri bróðir með það!“ (40). Síðar fær Sturla sinn eigin lærling og aðstoð- armann sér við hlið og það er einna helst af sjónarhóli hans, Þórðar Narfa- sonar, sem aðdáun og upphafningu á skáldinu er komið til skila. Þórður þráir að verða skáld og „hélt að þetta væri hin einfalda leið til að verða stórskáld og snillingur eins og frændurnir Snorri og Sturla; að vera í meistaralæri – það gæti ekki brugðist, og ef hann sýndi nógu mikið úthald og vinnusemi gæti ekkert afstýrt því að senn yrði hann sjálfur dáður fyrir list sína og orðkynngi eins og þeir frændur“ (50). En Þórður Narfa- son hefur ekki til að bera snilligáfu þeirra frænda: „[…] sama hvað [hann] átti eftir að reyna og hversu margt og mikið hann átti eftir að bauka við að skrifa um ævina, þá varð fæst frá hans hendi þannig að hann sæi ekki sjálfur að það stóðst engan samanburð við jafn- vel hin smæstu og hversdagslegustu til- skrif meistaranna Sturlu og Snorra …“ (51). Hér hnykkir Einar Kárason á þeirri skoðun sinni að það þurfi snilligáfu til að skrifa snilldarverk á borð við Njálu. Sums staðar þykir lesanda þó nóg um upphafninguna á skáldinu, eins og til að mynda þegar Ingilborg Eiríksdóttir Noregsdrottning dáist að talanda og frá- sagnarleikni skáldsins: „Það er hreinn ólíkindamaður íslenska skáldið Sturla og ég vona að hann verði hér sem lengst. Hann talar allt öðruvísi en annað fólk, hann talar eins og þar sé leikið á gígjur, það er eins og fegursti söngur; hann hefur allt aðra aðferð en aðrir menn“ (213). Grímur konungsbóndi í Kirkjubæ líkir Sturlu við Frelsarann þegar hann hefur ritað Færeyinga sögu á heimili hans: „[Honum] þótti mikil tíðindi hafa gerst í sínum híbýlum; að hann hefði notið náðar næstum á borð við það ef Frelsarinn hefði verið endurborinn í hans eigin fjárhúsum“ (128). Og lærling- urinn, Þórður Narfason, líkir ritsmiðju Sturlu við himnaríki: „Ég var af og til úti í eyju hjá meistaranum næstu sex árin, það var mikill skóli og sumpart
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.