Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 1 137 Guðný Böðvarsdóttir, en Snorri Sturlu- son sem kenndi honum að verða skáld“ (36). Hér efnir Einar Kárason í kunnug- lega goðsögn um hina sögufróðu ömmu sem er nauðsyn hverju íslensku skáldi að hafa átt og var „náma af sögum af forfeðrum þeirra og fleirum sem uppi voru forðum daga, og af henni lærði strákurinn að það er mikilvægt að muna eftirminnilega menn og meitluð tilsvör“ (40). Það er með Guðnýju ömmu sem Sturla kemur í Reykholt til frænda síns Snorra og þar sækist barnið eftir því að fá að vera í „ritstofunni“ þar sem menn iðja við að setja saman bækur: „[…] börnum var auðvitað ekki ætlað að vera að snuddast þar og ef hann hefði farið að ærslast eða vera með gassagang hefði honum verið ýtt út fyrir dyrnar, svo drengurinn lét fara lítið fyrir sér, fylgd- ist stóreygur og fullur undrunar með samtölum hinna fullorðnu og braut heil- ann um undarleg orð og merkilega menn sem urðu í þeirra tali (40). Það er athyglisvert að sjá að slík goðsagnasmíð í kringum tilurð skálds virðist tímalaus og má í því sambandi minna bæði á Halldór Laxness (í eigin túlkun og ann- arra) og Hallgrím Pétursson (í túlkun Steinunnar Jóhannesdóttur í skáldsög- unni Heimanfylgja (2010). Á eftir kaflanum um æskuár Sturlu kemur einn lengsti kafli bókarinnar sem ber yfirskriftina „Reykholt á æskudög- um skáldsins“ (39–49) og honum fylgir kaflinn „Ritstörf“ (50–52) þar sem lýst er ritsmiðjunni þar sem Sturla lærir af meistaranum. Hæfileikar drengsins koma fljótt í ljós, eins og faðir hans orðar það: „Drengurinn hann Sturla, hann ekki bara man allt. Heldur kann hann líka að segja frá því; hann er eins og Snorri bróðir með það!“ (40). Síðar fær Sturla sinn eigin lærling og aðstoð- armann sér við hlið og það er einna helst af sjónarhóli hans, Þórðar Narfa- sonar, sem aðdáun og upphafningu á skáldinu er komið til skila. Þórður þráir að verða skáld og „hélt að þetta væri hin einfalda leið til að verða stórskáld og snillingur eins og frændurnir Snorri og Sturla; að vera í meistaralæri – það gæti ekki brugðist, og ef hann sýndi nógu mikið úthald og vinnusemi gæti ekkert afstýrt því að senn yrði hann sjálfur dáður fyrir list sína og orðkynngi eins og þeir frændur“ (50). En Þórður Narfa- son hefur ekki til að bera snilligáfu þeirra frænda: „[…] sama hvað [hann] átti eftir að reyna og hversu margt og mikið hann átti eftir að bauka við að skrifa um ævina, þá varð fæst frá hans hendi þannig að hann sæi ekki sjálfur að það stóðst engan samanburð við jafn- vel hin smæstu og hversdagslegustu til- skrif meistaranna Sturlu og Snorra …“ (51). Hér hnykkir Einar Kárason á þeirri skoðun sinni að það þurfi snilligáfu til að skrifa snilldarverk á borð við Njálu. Sums staðar þykir lesanda þó nóg um upphafninguna á skáldinu, eins og til að mynda þegar Ingilborg Eiríksdóttir Noregsdrottning dáist að talanda og frá- sagnarleikni skáldsins: „Það er hreinn ólíkindamaður íslenska skáldið Sturla og ég vona að hann verði hér sem lengst. Hann talar allt öðruvísi en annað fólk, hann talar eins og þar sé leikið á gígjur, það er eins og fegursti söngur; hann hefur allt aðra aðferð en aðrir menn“ (213). Grímur konungsbóndi í Kirkjubæ líkir Sturlu við Frelsarann þegar hann hefur ritað Færeyinga sögu á heimili hans: „[Honum] þótti mikil tíðindi hafa gerst í sínum híbýlum; að hann hefði notið náðar næstum á borð við það ef Frelsarinn hefði verið endurborinn í hans eigin fjárhúsum“ (128). Og lærling- urinn, Þórður Narfason, líkir ritsmiðju Sturlu við himnaríki: „Ég var af og til úti í eyju hjá meistaranum næstu sex árin, það var mikill skóli og sumpart
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.