Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 137

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 1 137 Guðný Böðvarsdóttir, en Snorri Sturlu- son sem kenndi honum að verða skáld“ (36). Hér efnir Einar Kárason í kunnug- lega goðsögn um hina sögufróðu ömmu sem er nauðsyn hverju íslensku skáldi að hafa átt og var „náma af sögum af forfeðrum þeirra og fleirum sem uppi voru forðum daga, og af henni lærði strákurinn að það er mikilvægt að muna eftirminnilega menn og meitluð tilsvör“ (40). Það er með Guðnýju ömmu sem Sturla kemur í Reykholt til frænda síns Snorra og þar sækist barnið eftir því að fá að vera í „ritstofunni“ þar sem menn iðja við að setja saman bækur: „[…] börnum var auðvitað ekki ætlað að vera að snuddast þar og ef hann hefði farið að ærslast eða vera með gassagang hefði honum verið ýtt út fyrir dyrnar, svo drengurinn lét fara lítið fyrir sér, fylgd- ist stóreygur og fullur undrunar með samtölum hinna fullorðnu og braut heil- ann um undarleg orð og merkilega menn sem urðu í þeirra tali (40). Það er athyglisvert að sjá að slík goðsagnasmíð í kringum tilurð skálds virðist tímalaus og má í því sambandi minna bæði á Halldór Laxness (í eigin túlkun og ann- arra) og Hallgrím Pétursson (í túlkun Steinunnar Jóhannesdóttur í skáldsög- unni Heimanfylgja (2010). Á eftir kaflanum um æskuár Sturlu kemur einn lengsti kafli bókarinnar sem ber yfirskriftina „Reykholt á æskudög- um skáldsins“ (39–49) og honum fylgir kaflinn „Ritstörf“ (50–52) þar sem lýst er ritsmiðjunni þar sem Sturla lærir af meistaranum. Hæfileikar drengsins koma fljótt í ljós, eins og faðir hans orðar það: „Drengurinn hann Sturla, hann ekki bara man allt. Heldur kann hann líka að segja frá því; hann er eins og Snorri bróðir með það!“ (40). Síðar fær Sturla sinn eigin lærling og aðstoð- armann sér við hlið og það er einna helst af sjónarhóli hans, Þórðar Narfa- sonar, sem aðdáun og upphafningu á skáldinu er komið til skila. Þórður þráir að verða skáld og „hélt að þetta væri hin einfalda leið til að verða stórskáld og snillingur eins og frændurnir Snorri og Sturla; að vera í meistaralæri – það gæti ekki brugðist, og ef hann sýndi nógu mikið úthald og vinnusemi gæti ekkert afstýrt því að senn yrði hann sjálfur dáður fyrir list sína og orðkynngi eins og þeir frændur“ (50). En Þórður Narfa- son hefur ekki til að bera snilligáfu þeirra frænda: „[…] sama hvað [hann] átti eftir að reyna og hversu margt og mikið hann átti eftir að bauka við að skrifa um ævina, þá varð fæst frá hans hendi þannig að hann sæi ekki sjálfur að það stóðst engan samanburð við jafn- vel hin smæstu og hversdagslegustu til- skrif meistaranna Sturlu og Snorra …“ (51). Hér hnykkir Einar Kárason á þeirri skoðun sinni að það þurfi snilligáfu til að skrifa snilldarverk á borð við Njálu. Sums staðar þykir lesanda þó nóg um upphafninguna á skáldinu, eins og til að mynda þegar Ingilborg Eiríksdóttir Noregsdrottning dáist að talanda og frá- sagnarleikni skáldsins: „Það er hreinn ólíkindamaður íslenska skáldið Sturla og ég vona að hann verði hér sem lengst. Hann talar allt öðruvísi en annað fólk, hann talar eins og þar sé leikið á gígjur, það er eins og fegursti söngur; hann hefur allt aðra aðferð en aðrir menn“ (213). Grímur konungsbóndi í Kirkjubæ líkir Sturlu við Frelsarann þegar hann hefur ritað Færeyinga sögu á heimili hans: „[Honum] þótti mikil tíðindi hafa gerst í sínum híbýlum; að hann hefði notið náðar næstum á borð við það ef Frelsarinn hefði verið endurborinn í hans eigin fjárhúsum“ (128). Og lærling- urinn, Þórður Narfason, líkir ritsmiðju Sturlu við himnaríki: „Ég var af og til úti í eyju hjá meistaranum næstu sex árin, það var mikill skóli og sumpart
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.