Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 139

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 1 139 þekkti á þeim tíma hafði komið út fyrir landsteinana. Og Nonni ætlaði ekki aðeins að sjá undur veraldar heldur ætl- aði hann sér mikið hlutverk: hann hafði lent í sjávarháska með Manna bróður sínum og þá strengt þess heit að gerast trúboði eins og Frans Xavier, jesúíti sem fór til Austurlanda. Altént fór það svo, að á Nonnabókaárum sínum setti þessi lesandi hér sér þrjú markmið í lífinu og má rekja eitt og hálft af þeim til Nonna og hans fordæmis. Ég ætlaði að eignast heilan vegg af bókum, éta Napóleóns- köku eða Drottningarperu í Kaup- mannahöfn eins og Nonni gerði og ger- ast trúboði í Kína. Með því móti ætlaði ég bæði að herma eftir heiti Nonna og fordæmi Ólafs kristniboða. Sú ætlan varð að vísu ekki að veruleika en þess í stað fékk ég að ljúka minni Nonnasögu með því að leika lítið hlutverk í þýskri sjónvarpsmynd um þennan fróðlega landa okkar. Löng bið eftir hamingju Svo líður tíminn og Gunnar F. Guð- mundsson sagnfræðingur gerir okkur þann mikla greiða að setja saman ítar- lega og vandaða ævisögu Jóns Sveins- sonar – og gefur okkur, gömlum aðdá- endum Nonnabóka, prýðilegt tækfæri, ekki aðeins til að kynnast nánar mann- inum og höfundarverki hans heldur sætir ævisagan og þeim tíðindum að hún hlýtur að gjörbreyta þeim hug- myndum um Jón Sveinsson og Nonna hans sem við gerðum okkur í saklausri lestrarbernsku. Líklegast er að við höfum dregið þá ályktun af Nonnabókunum og vinsæld- um þeirra að Jón Sveinsson hafi átt góða daga allt frá því hann hefur nám í boði fransks greifa og aðalsmanns, gengur síðan í reglu jesúíta, fæst við kennslu og ritstörf sem koma honum til vegs og virðingar í því stórveldi sem kaþólska kirkjan er. En þegar skyggnst er um heimildir og velt við flestum steinum eins og Gunnar Guðmundsson gerir af stakri samviskusemi, þá blasir allt annað við. Árið 1934 skrifaði Jón Sveinsson bók sem heitir „Hvernig Nonni varð ham- ingjusamur“ og segir frá komu sinni til Frakklands og námi í kaþólskum skóla í borginni Amiens þar sem meðal annars var reynt að ala upp efnispilta frá Norður löndum með það fyrir augum að þeir tækju síðar þátt í því að snúa löndum sínum frá Lúthers villu. Reynd- ar er það svo, að Jón Sveinsson var alla tíð í feluleik með einmitt þetta: að greif- inn franski er ekki „Íslandsvinur“ sem kostar hann til mennta, heldur jesúíti sem er kappsamur um kaþólsk trú- boðsáform á Norðurlöndum, þau sömu og síðar áttu eftir að opna dyr fyrir Halldóri Laxness í klaustrinu í Clervaux í Lúxembúrg. Greifinn, sem Jón gefur allan heiður af skólagöngu sinni, borg- aði sjálfur ekki grænan eyri honum til uppihalds. Það gerði hinsvegar kaþólsk kona sem hafði misst son sinn í stríði Frakka við Þjóðverja. Nonni var í góðu sambandi við þessa fósturmóður sína allt til dauðadags hennar – en minnist hvergi á hana í ritum sínum, þótt und- arlegt megi sýnast (247). Hvað um það: Jón Sveinsson býr til eftir á þá túlkun að hann hafi af eigin frumkvæði og í anda þess heitis sem hann gaf í sjávarháska í Eyjafirði fengið áhuga á að helga líf sitt þjónustu við kirkjuna kaþólsku. Það er hagræðing á sannleikanum, en svo mikið er víst að áhugann hafði hann – hann segir til dæmis í bréfi frá mennta- skólaárunum að hann „færist allur í aukana“ þegar hann hugsar til þess að innan tíðar muni hann „færa mínum kæru samlöndum hin andlegu náðar- meðöl“ (200). En síðan leiðir Gunnar Guðmunds-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.