Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 139

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 1 139 þekkti á þeim tíma hafði komið út fyrir landsteinana. Og Nonni ætlaði ekki aðeins að sjá undur veraldar heldur ætl- aði hann sér mikið hlutverk: hann hafði lent í sjávarháska með Manna bróður sínum og þá strengt þess heit að gerast trúboði eins og Frans Xavier, jesúíti sem fór til Austurlanda. Altént fór það svo, að á Nonnabókaárum sínum setti þessi lesandi hér sér þrjú markmið í lífinu og má rekja eitt og hálft af þeim til Nonna og hans fordæmis. Ég ætlaði að eignast heilan vegg af bókum, éta Napóleóns- köku eða Drottningarperu í Kaup- mannahöfn eins og Nonni gerði og ger- ast trúboði í Kína. Með því móti ætlaði ég bæði að herma eftir heiti Nonna og fordæmi Ólafs kristniboða. Sú ætlan varð að vísu ekki að veruleika en þess í stað fékk ég að ljúka minni Nonnasögu með því að leika lítið hlutverk í þýskri sjónvarpsmynd um þennan fróðlega landa okkar. Löng bið eftir hamingju Svo líður tíminn og Gunnar F. Guð- mundsson sagnfræðingur gerir okkur þann mikla greiða að setja saman ítar- lega og vandaða ævisögu Jóns Sveins- sonar – og gefur okkur, gömlum aðdá- endum Nonnabóka, prýðilegt tækfæri, ekki aðeins til að kynnast nánar mann- inum og höfundarverki hans heldur sætir ævisagan og þeim tíðindum að hún hlýtur að gjörbreyta þeim hug- myndum um Jón Sveinsson og Nonna hans sem við gerðum okkur í saklausri lestrarbernsku. Líklegast er að við höfum dregið þá ályktun af Nonnabókunum og vinsæld- um þeirra að Jón Sveinsson hafi átt góða daga allt frá því hann hefur nám í boði fransks greifa og aðalsmanns, gengur síðan í reglu jesúíta, fæst við kennslu og ritstörf sem koma honum til vegs og virðingar í því stórveldi sem kaþólska kirkjan er. En þegar skyggnst er um heimildir og velt við flestum steinum eins og Gunnar Guðmundsson gerir af stakri samviskusemi, þá blasir allt annað við. Árið 1934 skrifaði Jón Sveinsson bók sem heitir „Hvernig Nonni varð ham- ingjusamur“ og segir frá komu sinni til Frakklands og námi í kaþólskum skóla í borginni Amiens þar sem meðal annars var reynt að ala upp efnispilta frá Norður löndum með það fyrir augum að þeir tækju síðar þátt í því að snúa löndum sínum frá Lúthers villu. Reynd- ar er það svo, að Jón Sveinsson var alla tíð í feluleik með einmitt þetta: að greif- inn franski er ekki „Íslandsvinur“ sem kostar hann til mennta, heldur jesúíti sem er kappsamur um kaþólsk trú- boðsáform á Norðurlöndum, þau sömu og síðar áttu eftir að opna dyr fyrir Halldóri Laxness í klaustrinu í Clervaux í Lúxembúrg. Greifinn, sem Jón gefur allan heiður af skólagöngu sinni, borg- aði sjálfur ekki grænan eyri honum til uppihalds. Það gerði hinsvegar kaþólsk kona sem hafði misst son sinn í stríði Frakka við Þjóðverja. Nonni var í góðu sambandi við þessa fósturmóður sína allt til dauðadags hennar – en minnist hvergi á hana í ritum sínum, þótt und- arlegt megi sýnast (247). Hvað um það: Jón Sveinsson býr til eftir á þá túlkun að hann hafi af eigin frumkvæði og í anda þess heitis sem hann gaf í sjávarháska í Eyjafirði fengið áhuga á að helga líf sitt þjónustu við kirkjuna kaþólsku. Það er hagræðing á sannleikanum, en svo mikið er víst að áhugann hafði hann – hann segir til dæmis í bréfi frá mennta- skólaárunum að hann „færist allur í aukana“ þegar hann hugsar til þess að innan tíðar muni hann „færa mínum kæru samlöndum hin andlegu náðar- meðöl“ (200). En síðan leiðir Gunnar Guðmunds-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.