Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 141

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 1 141 sjálfum í senn raunabót og staðfesta í tilverunni. Því þurfum við ekki að undrast það, þótt bækurnar sýni að í heimi Nonna ríki „heiðríkjan ein“ (59) – að þar sé gott mannlíf, fagurt um að lit- ast og skemmtilegt, þar bíði við hvert fótmál „yndislegar lífshættur“ eins og Halldór Laxness komst að orði í grein um kynni þeirra Nonna. („Við Nonni“, Reisubókarkorn). Við búumst við því að Jón Sveinsson fegri æskuár sín í Nonna- bókum – slíkt gera menn yfirleitt sem rifja upp þá tíma þegar allt var þeim nýtt og gerðist í fyrsta sinn. En samt er það svo, að lesanda ævisögunnar kemur á óvart, hve mikið djúp er einatt staðfest milli þess sem gerðist í raun og þeirra atburða sem lesendur Nonnabóka kynntust. En þá hluti hefur Gunnar Guðmundsson skoðað af heiðarlegri þrautseigju og fundvísi – og hafði reyndar gert grein fyrir þeim í grein sem hann birti í tímaritinu „Merki krossins“ og nefndi „„Sannleikurinn“ í Nonnabókunum“ (1. hefti 2006). Gunnar sýnir til dæmis fram á að sjálf æskuár Jóns Sveinssonar hafa verið miklu erfiðari og dapurlegri en ráða má af bókunum. Eins og Jón Sveinsson gat sjálfur lesið um þegar hann komst full- orðinn í dagbækur föður síns, var sam- búð foreldranna ýmsum meinum bland- in – móðir hans kom ólétt eftir annan mann í hjónabandið, faðir hans drakk stundum illa, hélt kannski framhjá. Basl og eymd við bæjardyr: til dæmis er Nonni tökubarn, sendur burt frá móður sinni, þegar tilboðið fræga um nám í Frakklandi berst henni. Um allt þetta þegja Nonnabækur – og því ekki það? Jón Sveinsson vildi af mörgum ástæðum segja frá því einu í bókum sínum sem gott væri og uppbyggilegt. Hér er líka ýmislegt sem ekki kemur öðrum við: ekki vill hann í neinu kasta skugga á minningu móður sinnar – enn síður en hann vildi kasta rýrð á sína kirkju t.d. með því að viðra opinberlega sambúðar- vanda í Jesúfélaginu. Því kemur það heldur ekki svo mjög á óvart þegar Jón Sveinsson verður uppvís að því að skálda lýsingu á hjartnæmri skilnaðar- stund þeirra móður hans – hann setur inn í frásögn af þeim degi í „Nonna“ þann sára söknuð sem hann fann til löngu síðar, hugsandi til þess að hann átti aldrei eftir að sjá móður sína framar (88). Hvers konar sannleikur? Einkennilegra en þöggun eða fegrun er þó það, hve mikið af atburðum Nonna- bóka reynist tilbúningur. Gunnar Guð- mundsson rekur það allt ítarlega, bæði í ævisögunni og fyrrnefndri grein. Í bók- unum fer mikið fyrir slíkum atburðum sem gera allt stórbrotnara og meira spennandi fyrir lesendur og auðvelda Nonna um leið að vera það fágæta íslenska veraldarundur á ferð um heim- inn sem mörgum finnst hann vera og hann vill helst vera sjálfur. Viðureignir við ísbirni í bókunum „Á Skipalóni“ og „Nonni“ áttu sér aldrei stað. Ferðir með Valdimar yfir sundið til Svíþjóðar og um Sjáland með átökum við „sjóræn- ingja“ (sænskt óknyttagengi), og tvísýn samferð með sígaunum („brúna fólk- inu“) á sirkusreisu – allt á þetta meira skylt við uppákomur í frægum skemmti- sögum en veruleikann (sjá 143 og víðar). Án illkvittni skulum við taka eftir því, að allt lyftir þetta undir sjálfsmynd Nonna – hann er gerður bæði hugrakk- ari og úrræðabetri en efni standa til og hann bregst alltaf rétt við – ekki síst þegar minni máttar eru beittir yfirgangi. Einna lengst gengur tilbúningurinn í sögunni af því þegar Nonni og Manni fara á sjó, lenda í lífsháska, vinna heit sem áður var nefnt um að feta í fótspor frægs kristniboða og er svo fyrir guðs
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.