Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 141

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 1 141 sjálfum í senn raunabót og staðfesta í tilverunni. Því þurfum við ekki að undrast það, þótt bækurnar sýni að í heimi Nonna ríki „heiðríkjan ein“ (59) – að þar sé gott mannlíf, fagurt um að lit- ast og skemmtilegt, þar bíði við hvert fótmál „yndislegar lífshættur“ eins og Halldór Laxness komst að orði í grein um kynni þeirra Nonna. („Við Nonni“, Reisubókarkorn). Við búumst við því að Jón Sveinsson fegri æskuár sín í Nonna- bókum – slíkt gera menn yfirleitt sem rifja upp þá tíma þegar allt var þeim nýtt og gerðist í fyrsta sinn. En samt er það svo, að lesanda ævisögunnar kemur á óvart, hve mikið djúp er einatt staðfest milli þess sem gerðist í raun og þeirra atburða sem lesendur Nonnabóka kynntust. En þá hluti hefur Gunnar Guðmundsson skoðað af heiðarlegri þrautseigju og fundvísi – og hafði reyndar gert grein fyrir þeim í grein sem hann birti í tímaritinu „Merki krossins“ og nefndi „„Sannleikurinn“ í Nonnabókunum“ (1. hefti 2006). Gunnar sýnir til dæmis fram á að sjálf æskuár Jóns Sveinssonar hafa verið miklu erfiðari og dapurlegri en ráða má af bókunum. Eins og Jón Sveinsson gat sjálfur lesið um þegar hann komst full- orðinn í dagbækur föður síns, var sam- búð foreldranna ýmsum meinum bland- in – móðir hans kom ólétt eftir annan mann í hjónabandið, faðir hans drakk stundum illa, hélt kannski framhjá. Basl og eymd við bæjardyr: til dæmis er Nonni tökubarn, sendur burt frá móður sinni, þegar tilboðið fræga um nám í Frakklandi berst henni. Um allt þetta þegja Nonnabækur – og því ekki það? Jón Sveinsson vildi af mörgum ástæðum segja frá því einu í bókum sínum sem gott væri og uppbyggilegt. Hér er líka ýmislegt sem ekki kemur öðrum við: ekki vill hann í neinu kasta skugga á minningu móður sinnar – enn síður en hann vildi kasta rýrð á sína kirkju t.d. með því að viðra opinberlega sambúðar- vanda í Jesúfélaginu. Því kemur það heldur ekki svo mjög á óvart þegar Jón Sveinsson verður uppvís að því að skálda lýsingu á hjartnæmri skilnaðar- stund þeirra móður hans – hann setur inn í frásögn af þeim degi í „Nonna“ þann sára söknuð sem hann fann til löngu síðar, hugsandi til þess að hann átti aldrei eftir að sjá móður sína framar (88). Hvers konar sannleikur? Einkennilegra en þöggun eða fegrun er þó það, hve mikið af atburðum Nonna- bóka reynist tilbúningur. Gunnar Guð- mundsson rekur það allt ítarlega, bæði í ævisögunni og fyrrnefndri grein. Í bók- unum fer mikið fyrir slíkum atburðum sem gera allt stórbrotnara og meira spennandi fyrir lesendur og auðvelda Nonna um leið að vera það fágæta íslenska veraldarundur á ferð um heim- inn sem mörgum finnst hann vera og hann vill helst vera sjálfur. Viðureignir við ísbirni í bókunum „Á Skipalóni“ og „Nonni“ áttu sér aldrei stað. Ferðir með Valdimar yfir sundið til Svíþjóðar og um Sjáland með átökum við „sjóræn- ingja“ (sænskt óknyttagengi), og tvísýn samferð með sígaunum („brúna fólk- inu“) á sirkusreisu – allt á þetta meira skylt við uppákomur í frægum skemmti- sögum en veruleikann (sjá 143 og víðar). Án illkvittni skulum við taka eftir því, að allt lyftir þetta undir sjálfsmynd Nonna – hann er gerður bæði hugrakk- ari og úrræðabetri en efni standa til og hann bregst alltaf rétt við – ekki síst þegar minni máttar eru beittir yfirgangi. Einna lengst gengur tilbúningurinn í sögunni af því þegar Nonni og Manni fara á sjó, lenda í lífsháska, vinna heit sem áður var nefnt um að feta í fótspor frægs kristniboða og er svo fyrir guðs
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.