Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 143

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 143
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 1 143 frægs rithöfundar við heiminum. Þegar Nonni kemur til New York árið 1936 horfir hann á þessa öfgafullu skýja- kljúfaborg í undarlegu sakleysi bernskr- ar trúarvitundar og hripar þessi orð í dagbók sína: „Því hærri sem húsin rísa og því meiri sem mannfjöldinn verður, því nær okkur er miskunn guðs almátt- ugs“ (380). Á þessum tíma eru veður öll válynd en það er einatt sem Jón Sveins- son sé ekki í heiminum, altént á hann ofur bágt með að ná þar áttum. Hitler nær völdum í því landi þar sem Nonna- bækurnar urðu vinsælastar, sjálfur heimsækir hann Japan og er ótrúlega vel tekið – en þar er herská stórveldishyggja þegar farin að leggja undir sig nálæg lönd og ríki með báli og brandi. Vitan- lega hugnast Jóni Sveinssyni ekki að stórstyrjöld kunni að vera í nánd, en engu að síður var hann furðu varnarlaus gagnvart bæði nasisma og japanskri heimsvaldastefnu og reiðubúinn til að fallast á þau rök sem höfð voru uppi til að réttlæta kröfur þessara afla um „lífs- rými“ eins og það hét þá. Þetta varnarleysi tengist því vafalaust að síbernska Jóns Sveinssonar hélt honum alltaf frá pólitískum sviptingum og þar með viðleitni til að blanda sér í grimmm deilumál á þeirri „öld öfganna“ sem hann lifði. Hann fann sér athvarf í bernsku sinni á „öld sakleysisins“ og þar kaus hann að dvelja með hjálp ritstarfa sinna. Honum fannst að hans „raun- verulega líf“ (377) hefði fyrst byrjað þegar hann fór að skrifa bækur rúmlega fimmtugur. Þá varð hann hamingju- samur, þá varð hann mun frjálsari en hann hafði áður verið. Þá gat hann leyft sér að víkja frá undirgefni og hlýðni við sína ströngu reglu – og að gera meira að segja kröfur um að fá vissa sérmeðferð í nafni göfugrar ritlistar. Eða eins og hann segir í bréfi til umdæmisstjóra síns í reglunni: „Það þarf engan sálfræðing til að vita að sá sem er gæddur ótvíræðu listamannseðli þarf á sérstakri með- höndlun að halda“ (361). Sem rithöfundur gengur hann í geng- um margkunnar sveiflur á milli van- metakenndar manns sem telur sig flest- um síðri og varla vita hvað bókmenntir eru og svo viss oflætis sem hlýtur að spretta af því mikla lofi sem hann fékk fyrir Nonnabækurnar. Þegar farið var að kalla hann „Mark Twain Evrópu“ eða „hinn nýja H.C. Andersen“ slær hann því tali upp í gamansemi og segir: „Þetta tengist víst eitthvað kenningunni um sálnaflakk“ (394). En hann er hátt uppi, sem vonlegt er. Glaður – eins og barn. Það er skemmtilegt að fylgjast með því hvernig metnaður og stolt skálds sverfur niður auðmýktarfjötrana sem jesúíta- uppeldið hafði komið á Jón Sveinsson. Og svo er það dálítið spaugilegt að áður en lýkur getur hann ekki frekar en aðrir frægir landar hans í rithöfundastétt staðist þá bráðsmitandi pest sem við getum kallað Nóbelsveikina. Það er að segja: hann trúir því að vel komi til greina að hann hljóti Nóbelsverðlaun í bókmenntum (412). Í þessari ævisögu er margt að finna og þótt forvitni um merkilegan mann sé seint fullnægt verður ekki reynt að spyrja eftir einhverju því sem enn væri ósvarað um líf og verk æskuvinar okkar, Nonna. Bókin sætir tíðindum vegna þess sem fyrr segir: hér er beitt fundvísi, smekkvísi og elju til að skýra sem best einhvern sérkennilegasta ritferil íslenskrar bókmenntasögu og margt áður óþekkt í tengslum þess sköpunar- starfs við ekki síður fágætan æviferil. Lesandinn mun áður en lýkur hafa end- urskoðað margt – en þó varla þær hlýju endurminningar sem Nonnabækur skildu eftir sig á hans eigin ferðalagi um bókaheiminn.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.