Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 143

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 143
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 1 143 frægs rithöfundar við heiminum. Þegar Nonni kemur til New York árið 1936 horfir hann á þessa öfgafullu skýja- kljúfaborg í undarlegu sakleysi bernskr- ar trúarvitundar og hripar þessi orð í dagbók sína: „Því hærri sem húsin rísa og því meiri sem mannfjöldinn verður, því nær okkur er miskunn guðs almátt- ugs“ (380). Á þessum tíma eru veður öll válynd en það er einatt sem Jón Sveins- son sé ekki í heiminum, altént á hann ofur bágt með að ná þar áttum. Hitler nær völdum í því landi þar sem Nonna- bækurnar urðu vinsælastar, sjálfur heimsækir hann Japan og er ótrúlega vel tekið – en þar er herská stórveldishyggja þegar farin að leggja undir sig nálæg lönd og ríki með báli og brandi. Vitan- lega hugnast Jóni Sveinssyni ekki að stórstyrjöld kunni að vera í nánd, en engu að síður var hann furðu varnarlaus gagnvart bæði nasisma og japanskri heimsvaldastefnu og reiðubúinn til að fallast á þau rök sem höfð voru uppi til að réttlæta kröfur þessara afla um „lífs- rými“ eins og það hét þá. Þetta varnarleysi tengist því vafalaust að síbernska Jóns Sveinssonar hélt honum alltaf frá pólitískum sviptingum og þar með viðleitni til að blanda sér í grimmm deilumál á þeirri „öld öfganna“ sem hann lifði. Hann fann sér athvarf í bernsku sinni á „öld sakleysisins“ og þar kaus hann að dvelja með hjálp ritstarfa sinna. Honum fannst að hans „raun- verulega líf“ (377) hefði fyrst byrjað þegar hann fór að skrifa bækur rúmlega fimmtugur. Þá varð hann hamingju- samur, þá varð hann mun frjálsari en hann hafði áður verið. Þá gat hann leyft sér að víkja frá undirgefni og hlýðni við sína ströngu reglu – og að gera meira að segja kröfur um að fá vissa sérmeðferð í nafni göfugrar ritlistar. Eða eins og hann segir í bréfi til umdæmisstjóra síns í reglunni: „Það þarf engan sálfræðing til að vita að sá sem er gæddur ótvíræðu listamannseðli þarf á sérstakri með- höndlun að halda“ (361). Sem rithöfundur gengur hann í geng- um margkunnar sveiflur á milli van- metakenndar manns sem telur sig flest- um síðri og varla vita hvað bókmenntir eru og svo viss oflætis sem hlýtur að spretta af því mikla lofi sem hann fékk fyrir Nonnabækurnar. Þegar farið var að kalla hann „Mark Twain Evrópu“ eða „hinn nýja H.C. Andersen“ slær hann því tali upp í gamansemi og segir: „Þetta tengist víst eitthvað kenningunni um sálnaflakk“ (394). En hann er hátt uppi, sem vonlegt er. Glaður – eins og barn. Það er skemmtilegt að fylgjast með því hvernig metnaður og stolt skálds sverfur niður auðmýktarfjötrana sem jesúíta- uppeldið hafði komið á Jón Sveinsson. Og svo er það dálítið spaugilegt að áður en lýkur getur hann ekki frekar en aðrir frægir landar hans í rithöfundastétt staðist þá bráðsmitandi pest sem við getum kallað Nóbelsveikina. Það er að segja: hann trúir því að vel komi til greina að hann hljóti Nóbelsverðlaun í bókmenntum (412). Í þessari ævisögu er margt að finna og þótt forvitni um merkilegan mann sé seint fullnægt verður ekki reynt að spyrja eftir einhverju því sem enn væri ósvarað um líf og verk æskuvinar okkar, Nonna. Bókin sætir tíðindum vegna þess sem fyrr segir: hér er beitt fundvísi, smekkvísi og elju til að skýra sem best einhvern sérkennilegasta ritferil íslenskrar bókmenntasögu og margt áður óþekkt í tengslum þess sköpunar- starfs við ekki síður fágætan æviferil. Lesandinn mun áður en lýkur hafa end- urskoðað margt – en þó varla þær hlýju endurminningar sem Nonnabækur skildu eftir sig á hans eigin ferðalagi um bókaheiminn.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.