Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 12

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 12
S t e i n d ó r J . E r l i n g s s o n 12 TMM 2015 · 3 hugmyndafræði.22 Rithöfundurinn hefur hins vegar engan áhuga á þessari útgönguleið heldur er það spurningin um raunverulegt sjálfsvíg sem heillar hann.23 Niðurstaða Camus er sú að þrátt fyrir að við búum í merkingar- lausum heimi sé sjálfsvíg aldrei réttlætanlegt. Í því sambandi biður Camus lesandann um að ímynda sér Sisyfos, sem dæmdur var af grísku guðunum til að ýta stórum steini aftur og aftur upp fjallshlíð að eilífu, hamingjusaman.24 Forsenda niðurstöðunnar er auð vitað geta einstaklingsins til að lifa sáttur í þessum heimi. En hvað með þá sem ekki geta framið heimspekilegt sjálfsvíg og lifa því ósáttir í þögulli veröld? Levi Ítalski gyðingurinn, efnafræðingurinn og rithöfundurinn Primo Levi (1919– 1987) upplifði um ellefu mánaða skeið fjarstæðu heimsins á versta stað sem mannkyn hefur búið til, Auschwitz. Hann gerði reynslunni skil í tveimur aðdáunarverðum bókum, Se questo è un uomo (Sé þetta maður, 1947) og La Tregua (Vopnahléð, 1963). Eins og Levi benti á, ári fyrir andlát sitt, var hann guðlaus við komuna í búðirnar og yfirgaf þær án nokkurrar guðstrúar. Raunar staðfesti reynslan vantrúna, enda vandfundið svar við spurningum eins og: „Af hverju voru börnin send í gasið?“25 Þrátt fyrir þetta staðhæfir Levi að hinum trúuðu hafi vegnað betur í búðunum en skoðanabræðrum hans. Trúin sem valin var til þess að fremja eða viðhalda hinu heimspekilega sjálfsvígi skipti ekki máli, eins og Camus benti á 44 árum áður. Kaþólikkar, zionistar, marxistar, vottar jehóva, „allir áttu sameiginlega bjargfasta vissu um mátt trúar sinnar. Alheimur þeirra var víðfeðmari en okkar, útbreiddari í tíma og rúmi, umfram allt skiljanlegri.“ Galdur þeirra lá, að mati Levis, í sæluríki morgundagsins, sem réttlætti fórnir einstaklinganna, „staður í himnaríki eða á jörðu niðri þar sem réttlæti og samúð höfðu yfirhöndina, eða myndi fara með sigur af hólmi jafnvel í fjarlægri en öruggri framtíð: Moskva, eða jarðnesk eða himnesk Jerúsalem“.26 Heimspekileg svartsýni Levis27 kom í veg fyrir að hann gæti nýtt sér veraldlegar útópíur samferða- manna sinna. Innsæi Levis hefur á undanförnum tuttugu og fimm árum endurtekið verið staðfest í rannsóknum sem tengjast tilvistarkenningu innan félags- sálfræðinnar.28 Hér er um að ræða kenningu sem á ensku heitir Terror Management Theory, og felur í sér að árangursrík stjórnun á hræðslunni og óörygginu sem fylgir lífi hverrar manneskju sé „trú á merkingu menningar- legrar heimsmyndar og vissa fyrir því að maður sé verðmætur þátttakandi í þessum merkingarbæra heimi“.29 Auk trúarbragða og annars konar hug- myndafræði þá virðast vísindi falla undir þennan hatt.30 Með því að tengjast þessum heimsmyndum byggir einstaklingurinn upp sjálfstraust sem heldur „kvíða og öðrum neikvæðum tilfinningaviðbrögðum (þunglyndi, svartsýni, einmanaleika og árásargirni) lengra í burtu frá meðvitundinni.“31 Það þarf
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.