Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 12

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 12
S t e i n d ó r J . E r l i n g s s o n 12 TMM 2015 · 3 hugmyndafræði.22 Rithöfundurinn hefur hins vegar engan áhuga á þessari útgönguleið heldur er það spurningin um raunverulegt sjálfsvíg sem heillar hann.23 Niðurstaða Camus er sú að þrátt fyrir að við búum í merkingar- lausum heimi sé sjálfsvíg aldrei réttlætanlegt. Í því sambandi biður Camus lesandann um að ímynda sér Sisyfos, sem dæmdur var af grísku guðunum til að ýta stórum steini aftur og aftur upp fjallshlíð að eilífu, hamingjusaman.24 Forsenda niðurstöðunnar er auð vitað geta einstaklingsins til að lifa sáttur í þessum heimi. En hvað með þá sem ekki geta framið heimspekilegt sjálfsvíg og lifa því ósáttir í þögulli veröld? Levi Ítalski gyðingurinn, efnafræðingurinn og rithöfundurinn Primo Levi (1919– 1987) upplifði um ellefu mánaða skeið fjarstæðu heimsins á versta stað sem mannkyn hefur búið til, Auschwitz. Hann gerði reynslunni skil í tveimur aðdáunarverðum bókum, Se questo è un uomo (Sé þetta maður, 1947) og La Tregua (Vopnahléð, 1963). Eins og Levi benti á, ári fyrir andlát sitt, var hann guðlaus við komuna í búðirnar og yfirgaf þær án nokkurrar guðstrúar. Raunar staðfesti reynslan vantrúna, enda vandfundið svar við spurningum eins og: „Af hverju voru börnin send í gasið?“25 Þrátt fyrir þetta staðhæfir Levi að hinum trúuðu hafi vegnað betur í búðunum en skoðanabræðrum hans. Trúin sem valin var til þess að fremja eða viðhalda hinu heimspekilega sjálfsvígi skipti ekki máli, eins og Camus benti á 44 árum áður. Kaþólikkar, zionistar, marxistar, vottar jehóva, „allir áttu sameiginlega bjargfasta vissu um mátt trúar sinnar. Alheimur þeirra var víðfeðmari en okkar, útbreiddari í tíma og rúmi, umfram allt skiljanlegri.“ Galdur þeirra lá, að mati Levis, í sæluríki morgundagsins, sem réttlætti fórnir einstaklinganna, „staður í himnaríki eða á jörðu niðri þar sem réttlæti og samúð höfðu yfirhöndina, eða myndi fara með sigur af hólmi jafnvel í fjarlægri en öruggri framtíð: Moskva, eða jarðnesk eða himnesk Jerúsalem“.26 Heimspekileg svartsýni Levis27 kom í veg fyrir að hann gæti nýtt sér veraldlegar útópíur samferða- manna sinna. Innsæi Levis hefur á undanförnum tuttugu og fimm árum endurtekið verið staðfest í rannsóknum sem tengjast tilvistarkenningu innan félags- sálfræðinnar.28 Hér er um að ræða kenningu sem á ensku heitir Terror Management Theory, og felur í sér að árangursrík stjórnun á hræðslunni og óörygginu sem fylgir lífi hverrar manneskju sé „trú á merkingu menningar- legrar heimsmyndar og vissa fyrir því að maður sé verðmætur þátttakandi í þessum merkingarbæra heimi“.29 Auk trúarbragða og annars konar hug- myndafræði þá virðast vísindi falla undir þennan hatt.30 Með því að tengjast þessum heimsmyndum byggir einstaklingurinn upp sjálfstraust sem heldur „kvíða og öðrum neikvæðum tilfinningaviðbrögðum (þunglyndi, svartsýni, einmanaleika og árásargirni) lengra í burtu frá meðvitundinni.“31 Það þarf
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.