Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 13

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 13
H u g l e i ð i n g u m á f ö l l o g s j á l f s v í g s h u g s a n i r TMM 2015 · 3 13 því ekki að koma á óvart að sterk tengsl eru á milli sjálfsvígshugsana og til- vistarkvíða, sem snýst um merkingarleysi tilverunnar, hjá einstaklingum er upplifa slíkar tilfinningar í kjölfar áfalls.32 Levi virðist falla í þennan flokk. Er heim kom upplifði hann skömm og samviskubit yfir því að hafa lifað ósköpin af. Þetta leiddi af sér mikla depurð og yfirþyrmandi tilfinningu um tómleika lífsins. Tilfinningaleg vandamál Levis versnuðu jafnt og þétt eftir heimkomuna. Í hvert skipti sem hann gaf út bók fór „svarti hundurinn“ á stjá. Þegar komið var undir lok sjöunda áratugarins var svartnættið orðið viðvarandi vandamál. Levi réð sér loks bana árið 1987. Skömmu áður tjáði hann þýðanda sínum að nú gengi hann í gegnum „versta tímabilið síðan í Auschwitz“, sem að sumu leyti var „verra en Auschwitz“.33 Tolstoy Eins og rússneski rithöfundurinn Leo Tolstoy reyndi á eigin skinni þarf ekki áföll til þess að upplifa kreppu í hinum fjarstæða heimi. Heimspekileg svartsýni var Tolstoy, eins og Levi og Camus,34 hugleikin langt fram á miðjan aldur, enda undir áhrifum frá þýska heimspekingnum Arthur Schopenhauer (1788–1860).35 Í bókinni Játningu (1884) lýsir hann skilmerkilega tilvistar- kreppunni sem fann sér leið inn í tilveruna, með tilheyrandi sjálfsvígs- hugsunum, þegar hann var tæplega fimmtugur. Þetta kom flatt upp á rit- höfundinn fræga, enda var hann við mjög góða andlega og líkamlega heilsu, átti eiginkonu og börn og jörð sem skóp honum miklar tekjur. Hann, sem meðlimur yfirstéttarinnar, hefði átt að vera „fullkomlega hamingjusamur maður“. Skyndilega var allt orðið hégómi einn. Lífið kallaði fram skelfingu „[o]g til þess að losna undan skelfingunni langaði mig að fremja sjálfsvíg“.36 Schopenhauer hefði aldrei samþykkt þessa niðurstöðu því þrátt fyrir dökka sýn á tilveruna var hann á móti sjálfsvígum, nema í tilfelli einsetumanna sem sveltu sig í hel.37 Tolstoy stóð nú frammi fyrir merkingarlausum heimi og leitaði ákaft svara við spurningunni, „Af hverju á ég að lifa?“ Hann velti einnig fyrir sér „hvort einhverja merkingu sé að finna í lífi mínu sem mun ekki gufa upp með dauða mínum er nálgast óðfluga?“ Eftir ítarlega leit, á meðal þess sem við í dag köllum hug-, félags-, og raunvísindi, komst hann að þeirri niðurstöðu að þar væri engin svör að finna. En þótt Tolstoy skildi að „lífið sé illt og fjarstætt“,38 gat hann ekki framið sjálfsvíg. Hann taldi þetta mikinn veikleika, því „ef við erum eftir allt saman sannfærð um nauðsyn sjálfsvígs, og framkvæmum það ekki, erum við þá ekki aumust, ósamkvæmust, og, ef ég tala hreint út, heimskust allra manna …“?39 Tolstoy framdi því á endanum heimspekilegt sjálfsvíg með því að gangast kristni á hönd. Þetta gerðist þegar hann vaknaði til meðvitundar um að tilgang lífsins sé að finna meðal alþýðufólks, „sem hvorki var menntað né auðugt“,40 og í trúnni sem það aðhyllist.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.