Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 13

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 13
H u g l e i ð i n g u m á f ö l l o g s j á l f s v í g s h u g s a n i r TMM 2015 · 3 13 því ekki að koma á óvart að sterk tengsl eru á milli sjálfsvígshugsana og til- vistarkvíða, sem snýst um merkingarleysi tilverunnar, hjá einstaklingum er upplifa slíkar tilfinningar í kjölfar áfalls.32 Levi virðist falla í þennan flokk. Er heim kom upplifði hann skömm og samviskubit yfir því að hafa lifað ósköpin af. Þetta leiddi af sér mikla depurð og yfirþyrmandi tilfinningu um tómleika lífsins. Tilfinningaleg vandamál Levis versnuðu jafnt og þétt eftir heimkomuna. Í hvert skipti sem hann gaf út bók fór „svarti hundurinn“ á stjá. Þegar komið var undir lok sjöunda áratugarins var svartnættið orðið viðvarandi vandamál. Levi réð sér loks bana árið 1987. Skömmu áður tjáði hann þýðanda sínum að nú gengi hann í gegnum „versta tímabilið síðan í Auschwitz“, sem að sumu leyti var „verra en Auschwitz“.33 Tolstoy Eins og rússneski rithöfundurinn Leo Tolstoy reyndi á eigin skinni þarf ekki áföll til þess að upplifa kreppu í hinum fjarstæða heimi. Heimspekileg svartsýni var Tolstoy, eins og Levi og Camus,34 hugleikin langt fram á miðjan aldur, enda undir áhrifum frá þýska heimspekingnum Arthur Schopenhauer (1788–1860).35 Í bókinni Játningu (1884) lýsir hann skilmerkilega tilvistar- kreppunni sem fann sér leið inn í tilveruna, með tilheyrandi sjálfsvígs- hugsunum, þegar hann var tæplega fimmtugur. Þetta kom flatt upp á rit- höfundinn fræga, enda var hann við mjög góða andlega og líkamlega heilsu, átti eiginkonu og börn og jörð sem skóp honum miklar tekjur. Hann, sem meðlimur yfirstéttarinnar, hefði átt að vera „fullkomlega hamingjusamur maður“. Skyndilega var allt orðið hégómi einn. Lífið kallaði fram skelfingu „[o]g til þess að losna undan skelfingunni langaði mig að fremja sjálfsvíg“.36 Schopenhauer hefði aldrei samþykkt þessa niðurstöðu því þrátt fyrir dökka sýn á tilveruna var hann á móti sjálfsvígum, nema í tilfelli einsetumanna sem sveltu sig í hel.37 Tolstoy stóð nú frammi fyrir merkingarlausum heimi og leitaði ákaft svara við spurningunni, „Af hverju á ég að lifa?“ Hann velti einnig fyrir sér „hvort einhverja merkingu sé að finna í lífi mínu sem mun ekki gufa upp með dauða mínum er nálgast óðfluga?“ Eftir ítarlega leit, á meðal þess sem við í dag köllum hug-, félags-, og raunvísindi, komst hann að þeirri niðurstöðu að þar væri engin svör að finna. En þótt Tolstoy skildi að „lífið sé illt og fjarstætt“,38 gat hann ekki framið sjálfsvíg. Hann taldi þetta mikinn veikleika, því „ef við erum eftir allt saman sannfærð um nauðsyn sjálfsvígs, og framkvæmum það ekki, erum við þá ekki aumust, ósamkvæmust, og, ef ég tala hreint út, heimskust allra manna …“?39 Tolstoy framdi því á endanum heimspekilegt sjálfsvíg með því að gangast kristni á hönd. Þetta gerðist þegar hann vaknaði til meðvitundar um að tilgang lífsins sé að finna meðal alþýðufólks, „sem hvorki var menntað né auðugt“,40 og í trúnni sem það aðhyllist.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.