Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 14
S t e i n d ó r J . E r l i n g s s o n 14 TMM 2015 · 3 Niðurstaðan Fjarstæðan sem ég upplifði við heimkomuna frá Afríku var svo mikil að ég hef ekki náð sátt við annan liðinn í minni jöfnu, sjálfan mig. Eins og Camus bendir á er engin lækning til við upplifuninni. Annaðhvort nærðu sátt við lífið eða velur útgönguleið Tolstoys, þ.e. heimspekilegt sjálfsvíg. Sú útgönguleið hefur í raun aldrei verið valkostur fyrir mig, ekki einu sinni eftir trúarreynsluna sterku. Ég hef ekki upplifað mig sem þátttakanda í merk- ingar bærum heimi eftir heimkomuna. Tilhugsunin um eigin tortímingu varð því örlög mín og, án þess að ætla á nokkurn hátt að bera mig saman við efnafræðinginn, þá virðist Levi einnig hafa fetað sömu ógæfuslóð. Í ljósi dóms Tolstoys yfir þeim sem „bara“ hugleiða sjálfsvíg þá vaknar spurningin um hvort ég sé þá ekkert annað en aum, heimsk og ósamkvæm mannvera. Svo má vel vera en nauðsynlegt er að horfa á forsendur hins harða dóms rússneska rithöfundarins. Eftir langa og ítarlega rannsókn, þar sem hann las alla helstu hugsuði samtímans og bar sig saman við einstaklinga úr sinni stétt, komst Tolstoy að merkingarleysi heimsins, lifandi við allsnægtir yfirstéttarmannsins. Niðurstaða mín um merkingarleysið var ekki afrakstur langrar rannsóknar. Nokkurra mánaða dvöl í Afríku þvingaði þessari niður- stöðu inn í hugann. Ég varð hins vegar ekki fyllilega meðvitaður um hana fyrr en ég rak augun í kúrekastígvélin og beltissylgjurnar inni á einangr- unarstofunni. Ólíkt Tolstoy varð ég skyndilega ókunnugur maður í eigin heima landi. Í 27 ár hef ég verið flóttamaður í fjarstæðum heimi. Flóttinn er verulega lýjandi. Ég þrái yfirvegun hins dauðadæmda Mersaults, aðalsöguhetju fyrstu skáldsögu Camus, sem í sögulok opnaði í fyrsta sinni hjarta sitt „fyrir vingjarnlegu kæruleysi heimsins“.41 En þarf ég merkingu, eins og ráða má af Tolstoy og Terror Management Theory, til þess að knésetja sjálfsvígs- hugsanirnar og ná að lifa lífinu? Camus segir að svo sé ekki, því betra sé að takast á við lífið „ef það hefur enga merkingu“.42 Þunginn í þessum orðum verður meiri þegar haft er í huga að Camus skrifaði Mýtuna í upphafi seinni heimsstyrjaldarinnar, þegar gildi vestrænnar menningar hrundu bók- staflega til grunna. Einnig er vert að minna á að frá 16 ára aldri átti Camus í endalausri baráttu við berkla, sem gengu mjög nærri honum í upphafi ársins 1942,43 útgáfuárs Mýtunnar. Camus upplifði hinn fjarstæða heim, jafnt innra sem ytra, sem skýrir líklega af hverju hann komst í meginatriðum að sömu niðurstöðu og höfundur Jobsbókar, að undanskildum upphafs- og lokakafla bókarinnar sem sumir fræðimenn telja vera seinni tíma viðbót.44 Merkingarleysi þarf því að mati Camus ekki að kalla á sjálfsvíg eða sjálfsvígshugsanir. Þar er því ekkert sem réttlætir ótímabæran dauða, enda „engin dýpt, engin tilfinning, engin ástríða og engin fórn sem í augum hins fjarstæða manns (jafnvel þó hann óski þess) geti lagt að jöfnu meðvitað líf í fjörutíu ár og [líf] sem dreifist yfir sextíu ár“.45 Levi gafst upp ósáttur eftir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.