Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 14
S t e i n d ó r J . E r l i n g s s o n 14 TMM 2015 · 3 Niðurstaðan Fjarstæðan sem ég upplifði við heimkomuna frá Afríku var svo mikil að ég hef ekki náð sátt við annan liðinn í minni jöfnu, sjálfan mig. Eins og Camus bendir á er engin lækning til við upplifuninni. Annaðhvort nærðu sátt við lífið eða velur útgönguleið Tolstoys, þ.e. heimspekilegt sjálfsvíg. Sú útgönguleið hefur í raun aldrei verið valkostur fyrir mig, ekki einu sinni eftir trúarreynsluna sterku. Ég hef ekki upplifað mig sem þátttakanda í merk- ingar bærum heimi eftir heimkomuna. Tilhugsunin um eigin tortímingu varð því örlög mín og, án þess að ætla á nokkurn hátt að bera mig saman við efnafræðinginn, þá virðist Levi einnig hafa fetað sömu ógæfuslóð. Í ljósi dóms Tolstoys yfir þeim sem „bara“ hugleiða sjálfsvíg þá vaknar spurningin um hvort ég sé þá ekkert annað en aum, heimsk og ósamkvæm mannvera. Svo má vel vera en nauðsynlegt er að horfa á forsendur hins harða dóms rússneska rithöfundarins. Eftir langa og ítarlega rannsókn, þar sem hann las alla helstu hugsuði samtímans og bar sig saman við einstaklinga úr sinni stétt, komst Tolstoy að merkingarleysi heimsins, lifandi við allsnægtir yfirstéttarmannsins. Niðurstaða mín um merkingarleysið var ekki afrakstur langrar rannsóknar. Nokkurra mánaða dvöl í Afríku þvingaði þessari niður- stöðu inn í hugann. Ég varð hins vegar ekki fyllilega meðvitaður um hana fyrr en ég rak augun í kúrekastígvélin og beltissylgjurnar inni á einangr- unarstofunni. Ólíkt Tolstoy varð ég skyndilega ókunnugur maður í eigin heima landi. Í 27 ár hef ég verið flóttamaður í fjarstæðum heimi. Flóttinn er verulega lýjandi. Ég þrái yfirvegun hins dauðadæmda Mersaults, aðalsöguhetju fyrstu skáldsögu Camus, sem í sögulok opnaði í fyrsta sinni hjarta sitt „fyrir vingjarnlegu kæruleysi heimsins“.41 En þarf ég merkingu, eins og ráða má af Tolstoy og Terror Management Theory, til þess að knésetja sjálfsvígs- hugsanirnar og ná að lifa lífinu? Camus segir að svo sé ekki, því betra sé að takast á við lífið „ef það hefur enga merkingu“.42 Þunginn í þessum orðum verður meiri þegar haft er í huga að Camus skrifaði Mýtuna í upphafi seinni heimsstyrjaldarinnar, þegar gildi vestrænnar menningar hrundu bók- staflega til grunna. Einnig er vert að minna á að frá 16 ára aldri átti Camus í endalausri baráttu við berkla, sem gengu mjög nærri honum í upphafi ársins 1942,43 útgáfuárs Mýtunnar. Camus upplifði hinn fjarstæða heim, jafnt innra sem ytra, sem skýrir líklega af hverju hann komst í meginatriðum að sömu niðurstöðu og höfundur Jobsbókar, að undanskildum upphafs- og lokakafla bókarinnar sem sumir fræðimenn telja vera seinni tíma viðbót.44 Merkingarleysi þarf því að mati Camus ekki að kalla á sjálfsvíg eða sjálfsvígshugsanir. Þar er því ekkert sem réttlætir ótímabæran dauða, enda „engin dýpt, engin tilfinning, engin ástríða og engin fórn sem í augum hins fjarstæða manns (jafnvel þó hann óski þess) geti lagt að jöfnu meðvitað líf í fjörutíu ár og [líf] sem dreifist yfir sextíu ár“.45 Levi gafst upp ósáttur eftir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.