Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 25
„… þa ð e r e i n s o g s é e k k e rt p l á s s f y r i r h e l g i í n ú t í m a n u m …“ TMM 2015 · 3 25 Ég hef velt þessum málum talsvert fyrir mér og í eina tíð komst ég að þeirri niður- stöðu að svo væri, að ekkert gerðist án hans vilja, en nú hallast ég að því að þar hafi ég haft rangt fyrir mér. Einhvers staðar í lífi manna vil ég ætla að vald Guðs þrjóti og okkar taki við, annars værum við ekki frjáls eins og sagt er. Og í þessu frelsi verðum við að manneskjum með eigin vitund og skiljumst frá skapara okkar og þar er einnig ábyrgð okkar og vanda að finna. Og það er þetta sem er öðru stórfenglegra við lífið, við manneskjurnar. (323) Þá lítur hann svo á að í alheiminum standi yfir barátta góðs og ills og að í henni sé hverjum og einum ætlað hlutverk, ef til vill sé framtíð sköpunarverksins komin undir mönnunum: „Hverjum einstökum manni“. (359) Ásgrímur heyr þó sína eigin Jobs- eða fremur Jakobs-glímu í sögunni.27 Í upphafi er hún fremur siðferðileg en gengur síðar nærri trú hans og breytir henni. Hún felst fremur í að reynast skikkanleg manneskja eða að minnsta kosti ekki síðri en vinur hans, Sigurður lögmaður. Sá síðarnefndi gumar af guðlausu siðferðisþreki sínu sem ekki gefi kristilegu siðgæði neitt eftir en lítur á Ásgrím sem besta dreng en hégómlegan. Báðir hreppa þau örlög að unnustur þeirra bregðast. Kærasta Sigurðar eignast barn með vinnuveitanda sínum, Kristjáni G., en barnsmóðir Ásgríms hleypst á brott með öðrum manni. Sigurður tekur kærustuna í sátt og gengur dóttur eljara síns í föður- stað. Ásgrímur er stoltari og hafnar konunni þegar hún vill hverfa til hans aftur. Sagan sker ekki úr um hvort valið reyndist giftudrýgra. Í Vetrarferðinni er enda engar ódýrar lausnir að finna. Glíma Ásgríms felst þó ekki í hvort hann hafi gert konunni rétt til heldur hvort hann hafi svikið son sinn, Sigmund, og hrundið honum í ógæfu. Í sjálfsásökun sinni að Sigmundi öllum horfist Ásgrímur í augu við að hann hafi reynst Sigmundi líkt og frumfaðirinn Abra(ha)m reyndist Ísmael. (462)28 Er þar á ferðinni ein af mörgum trúarvísunum sögunnar. Sigmundur hrekst milli foreldra sinna en ílengist loks hjá Ásgrími, finnur sig umkomu- lausan og býr við los og agaleysi, verður þjófskur og óheiðarlegur og er loks sendur utan til betrunar og til að forða því að hann setji blett á prestinn, föður sinn. Síðar hafnar Ásgrímur honum vegna nýrrar fjölskyldu en Sigmundur verður hægri hönd og eins konar kjörsonur Kristjáns G. Hann hlunnfer þó velgjörðarmann sinn, smánar dóttur hans og þar með Sigurð lögmann og reynist flestum sem hver annar Loki Laufeyjarson. Loks er svo komið að Ásgrímur sannfærist um að Sigmundur hafi drepið mann, nánar til tekið bróður Kristjáns G., til að leyna svikum sínum eða að hann hafi í það minnsta látið hjá líða að koma manninum til hjálpar og þannig gerst samsekur. Grunur hafði fallið á Sigurgest, eiginmann Sigrúnar, sem finnst drukknaður í höfninni morguninn eftir voðaverkið. Á Ásgrímur þá að nýju þátt í að koma Sigmundi utan, ekki aðeins til að forða því að upp um hann komist heldur miklu fremur til að bjarga eigin mannorði. Sigmundur, sem reynist saklaus, á ekki afturkvæmt úr síðari útlegðinni. Ásgrímur situr hins
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.