Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 86
86 TMM 2015 · 3 B ó k m e n n t a h á t í ð heim koma eftir langa dvöl annars staðar blöskrar þeim margt sem alsiða er heima við. Að einhverju leyti má skilgreina þessa bók sem rannsókn á menn- ingaráfalli (e. culture shock). Menningaráföll eru tvenns konar. Í fyrsta lagi henda þau fólk þegar farið er að heiman í framandi umhverfi. Þá er erfitt að átta sig á því og botna í því hvers vegna fólkið í kring er svo „öðruvísi“, ókurteist, tillitslaust, ekki síst þegar innflytjandinn er að komast inn í „kerfið“ í nýja landinu. Við þær aðstæður, við landamærin í víðum skilningi, er það einhvers konar áfall að kynnast því að maður er eiginlega ekki velkominn, jafnvel þótt maður eigi fullan rétt á því samkvæmt lögum og reglum (ekki þarf að ræða viðmótið ef vafi leikur á því). Aðlögunartíminn sem við tekur er líka erfiður, en þó blandaður einhverjum fögnuði og spennu yfir nýjabrumi. En það tekur tíma að jafna sig á áfallinu og mönnum tekst það misvel, sumir taka til við aðfinnslur um allt sem miður fer í nýja samfélaginu og finna sér sálufélaga í því nöldri, þetta er oft fólkið sem lærir ekki tungumálið í nýja samfélaginu og afneitar því með ýmsum hætti, það neitar að láta „þýða“ sig inn í nýja umhverfið og einblínir á mismuninn á sjálfu sér og „hinum“ sem eru um allt.5 Í nýlenduumhverfi myndar þetta fólk sína „expatriate“ klúbba og lítur gjarnan niður á innfædda. Í öðru lagi er það menningaráfall heimkomunnar eftir langan tíma. Þá koma menn heim í eins og frosinn tíma, en um leið er allt gjörbreytt, já framandi, á einhvern hátt. Heim komnum finnst innflytjandanum fyrr- verandi hann eða hún vera að flytja inn aftur að einhverju leyti, ljúfsáru minningarnar um „heima“ virðast hafa verið tálsýnir og aftur er eins og mannasiðir séu einhvern veginn annarlegir. Þetta er vitanlega mismunandi eftir einstaklingum og vafalaust þeim löndum sem menn hafa dvalið í, en þessi reynsla getur verið mjög erfið eins og lesa má gjörla í Everyday is for the Thief.6 Sögumaðurinn er rasandi yfir spillingunni, mútuþægninni og ekki síst andvaraleysi innfæddra yfir öllu saman sem virðast sætta sig við allt þrátt fyrir opinberar hvatningar til að vinna gegn spillingu. Ungu mennirnir sem sitja daginn út og inn og skrifa svokölluð 419-bréf og við köllum Nígeríubréf láta engan bilbug á sér finna þótt á veggjum internet- kaffistofunnar standi að blátt bann sé lagt við slíkum skrifum. Lögreglunni er engan veginn treystandi og sektar oft eftir geðþótta í eigin vasa. Hvar sem ungi maðurinn fer um í sögunni rekst hann á þetta andrúmsloft sem honum finnst óþolandi en innfæddir virðast yppa öxlum yfir. Raunar þurfa menn ekki alltaf að fara úr landi til að skynja þessar tilfinn- ingar uppgjafar og svika sem menn finna, það hefur eitthvað verið tekið frá manni sem var öruggt. Líkast til mætti einmitt skilgreina síðbúin viðbrögð Íslendinga við hruninu með þessu svokallaða „öfuga menningaráfalli“ (e. reverse culture shock); eftir fyrstu tilraunir til að byggja upp „nýtt“ Ísland með nýrri stjórnarskrá og nýjum siðum vorum við allt í einu komin heim
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.