Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 108
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 108 TMM 2015 · 3 fylgir lífinu og loks skynjar hann dauðann. Hann kemur að dauðanum í lokin eins og dauðinn sé lokaerindi þess sem Guð sendir út í heiminn. Og sem snöggvast má ímynda sér að þetta sé afstaða Thors, en svo er ekki því að listin veit á áframhaldandi líf. Hún býr yfir sama guðlega mættinum og orðið; hún er mystísk. Í hugleiðingum sínum um tungumálið og miðlun þess heldur Walter Benjamin inn á mystískar brautir tvíhyggjunnar. Hann gengur út frá því að öll tjáning mannsins sé einskonar mál og hann gefur dæmi um slíkt, t.d. mál tónlistarinnar, höggmyndalistarinnar eða mál réttarkerfisins.20 Samkvæmt þessum skilningi eru áhrif Rembrandts á Thor mál listarinnar og málleysi Thors mál hrifningarinnar. Benjamin gengur svo langt að segja að ekkert sé, sem ekki eigi með einhverjum hætti hlut í málinu, því „að öllum er það eðlis- lægt að tjá hvað inni fyrir býr.“21 Að lokinni þessari staðhæfingu kemur afar mikilvægt innlegg. Hann segir: „Þessi notkun orðsins „mál“ er þó á engan hátt myndhverfing, því að það er fullkomlega skiljanlegt að við getum ekki ímyndað okkur neitt sem birtir ekki andlega eðlisveru sína í tjáningunni.“22 Þetta er með öðrum orðum staðreynd, sannleikur. Skýringin á því af hverju Benjamin tekur fram með svo afgerandi hætti að ekki sé um mynd- hverfingu að ræða er sú að undirlag kenninga hans um málið, bæði hið almenna og mál mannsins, er guðlegt. Hér er á ferðinni dulspeki sem getur verið erfitt að negla niður með áþreifanlegum hætti. Hér ræður hinn guð- legi stofn málsins, hann kallast á við hinn andlega heim í hugmyndafræði Platons eða hinn efsta guðlega heim gnóstanna. Og með sama hætti og í þeim æðstu guðlegu heimum þá er málið guðlegt verkfæri, notað ýmist til beinnar sköpunar eða myndunar goðsögunnar af sköpuninni. En af því að við iðkum málið í hinum illa heimi þá náum við ekki að skilja í sundur það sem er mállegt frá því sem er eðlislægt. Við búum yfir máli, það er partur sköpunarinnar. Um leið og málið er hluti sköpunarinnar er það þegið frá Guði – það er hluti þess grundvallar sem sköpunarsagan leggur undir manninn svo hann fái þrifist: „Sköpun Guðs fullkomnast við það að hlutirnir fá nafn sitt frá manninum, sem málið eitt talar úr: í nafninu.“23 En hér er ekki aðeins um að ræða nafnið sjálft, heldur er málið sem nafnið kemur úr samfélag sem, líkt og gyðingdómurinn (sem Benjamin er sprottinn úr), lítur til sköpunarinnar sem síns upphafs: „Hið óviðjafnanlega við mál mannsins er að dulmagnað samfélag þess með hlutum er óefnislegt og eingöngu andlegt og hljóðið er tákn fyrir það. Þessa táknrænu staðreynd nefnir Biblían þar sem hún segir að Guð hafi blásið í manninn lífsanda: það er lífi, anda og máli.“24 „Ég veit ekki hvernig ég á að tala um þessar myndir.“ Þannig er byrjunin á myndgreiningu Thors, upphafið. Þegar Thor nemur staðar við Rembrandt- myndirnar þá hefur hann ferðast í gegnum safnið, „ferðast um ólíkar aldir sögunnar sem birtust í yfirþyrmandi krystöllum sinna beztu anda“25 eins og hann kemst að orði. Og hann segist líka hafa reikað „klukkustundum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.