Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 108
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 108 TMM 2015 · 3 fylgir lífinu og loks skynjar hann dauðann. Hann kemur að dauðanum í lokin eins og dauðinn sé lokaerindi þess sem Guð sendir út í heiminn. Og sem snöggvast má ímynda sér að þetta sé afstaða Thors, en svo er ekki því að listin veit á áframhaldandi líf. Hún býr yfir sama guðlega mættinum og orðið; hún er mystísk. Í hugleiðingum sínum um tungumálið og miðlun þess heldur Walter Benjamin inn á mystískar brautir tvíhyggjunnar. Hann gengur út frá því að öll tjáning mannsins sé einskonar mál og hann gefur dæmi um slíkt, t.d. mál tónlistarinnar, höggmyndalistarinnar eða mál réttarkerfisins.20 Samkvæmt þessum skilningi eru áhrif Rembrandts á Thor mál listarinnar og málleysi Thors mál hrifningarinnar. Benjamin gengur svo langt að segja að ekkert sé, sem ekki eigi með einhverjum hætti hlut í málinu, því „að öllum er það eðlis- lægt að tjá hvað inni fyrir býr.“21 Að lokinni þessari staðhæfingu kemur afar mikilvægt innlegg. Hann segir: „Þessi notkun orðsins „mál“ er þó á engan hátt myndhverfing, því að það er fullkomlega skiljanlegt að við getum ekki ímyndað okkur neitt sem birtir ekki andlega eðlisveru sína í tjáningunni.“22 Þetta er með öðrum orðum staðreynd, sannleikur. Skýringin á því af hverju Benjamin tekur fram með svo afgerandi hætti að ekki sé um mynd- hverfingu að ræða er sú að undirlag kenninga hans um málið, bæði hið almenna og mál mannsins, er guðlegt. Hér er á ferðinni dulspeki sem getur verið erfitt að negla niður með áþreifanlegum hætti. Hér ræður hinn guð- legi stofn málsins, hann kallast á við hinn andlega heim í hugmyndafræði Platons eða hinn efsta guðlega heim gnóstanna. Og með sama hætti og í þeim æðstu guðlegu heimum þá er málið guðlegt verkfæri, notað ýmist til beinnar sköpunar eða myndunar goðsögunnar af sköpuninni. En af því að við iðkum málið í hinum illa heimi þá náum við ekki að skilja í sundur það sem er mállegt frá því sem er eðlislægt. Við búum yfir máli, það er partur sköpunarinnar. Um leið og málið er hluti sköpunarinnar er það þegið frá Guði – það er hluti þess grundvallar sem sköpunarsagan leggur undir manninn svo hann fái þrifist: „Sköpun Guðs fullkomnast við það að hlutirnir fá nafn sitt frá manninum, sem málið eitt talar úr: í nafninu.“23 En hér er ekki aðeins um að ræða nafnið sjálft, heldur er málið sem nafnið kemur úr samfélag sem, líkt og gyðingdómurinn (sem Benjamin er sprottinn úr), lítur til sköpunarinnar sem síns upphafs: „Hið óviðjafnanlega við mál mannsins er að dulmagnað samfélag þess með hlutum er óefnislegt og eingöngu andlegt og hljóðið er tákn fyrir það. Þessa táknrænu staðreynd nefnir Biblían þar sem hún segir að Guð hafi blásið í manninn lífsanda: það er lífi, anda og máli.“24 „Ég veit ekki hvernig ég á að tala um þessar myndir.“ Þannig er byrjunin á myndgreiningu Thors, upphafið. Þegar Thor nemur staðar við Rembrandt- myndirnar þá hefur hann ferðast í gegnum safnið, „ferðast um ólíkar aldir sögunnar sem birtust í yfirþyrmandi krystöllum sinna beztu anda“25 eins og hann kemst að orði. Og hann segist líka hafa reikað „klukkustundum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.