Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 113
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 113 Frans frá Assisi var fæddur í samnefndum bæ í Úmbríu-héraði á Ítalíu árið 1181 og lést á sama stað 1226.40 Margar kraftaverkasögur eru til af Frans en hér verður aðeins staldrað við eina. Þá um Frans og fuglana. Hann ávarpaði þá og sagði þá meðal annars: Systur mínar fuglar. Þér eruð heitbundnar skapara yðar, Guði almáttugum og eigið ætíð og allstaðar að lofa Hann og prísa því Hann hefur gert yður þannig úr garði að þér getið flogið frjálsar.41 Að þessu loknu flugu fuglarnir, en er í loftið var komið mynduðu þeir kross- mörk á flugi og skiptu sér og flugu í hópum hver í sína höfuðáttina. Var það tákn um að orð krossins, orð heilags Frans myndi berast um heims- byggðina.42 Þegar Thor Vilhjálmsson varð sjötugur var haldið um hann þing, þar sem flutt voru erindi og komu út á bók. Bókin fékk nafnið Fuglar á ferð. Sú nafngift er eins og sjálfsögð; fuglarnir hafa fylgt Thor allt hans höf- undarverk – eða hann þeim. Þó ekki væri annað má nefna þrjá bókartitla: Fljótt, fljótt sagði fuglinn, Fuglaskottís og Fiskur úr sjó, fugl úr beini. Titlarnir einir segja þó ekki margt og ná ekki að máta Thor við Frans frá Assisi nema að litlu leyti. Fuglarnir eru tákn um þá sem geta farið óhindrað um og á sinn hátt voru báðir, Thor og Frans, förumenn orðsins. Frans fékk köllun til að verða „fattig vandreprædikant“,43 Thor fékk köllun til skáldskaparins og til ferðalaga. Thor Vilhjálmsson var, líkt og Frans frá Assisi, af efnafólki kominn; sonur hjónanna Guðmundar Vilhjálmssonar forstjóra og Kristínar Thors hús móður.44 Það er að skilja á orðum Thors sjálfs að hann hafi ekki skipað málum á ungdómsárum sínum nákvæmlega eins og foreldrar hans hefðu helst viljað: „Það var ríkt í orðræðum mínum við foreldra mína að þau dreymdi um það að ég færi til Oxford.“45 Thor hafði sjálfur önnur áform: „Mér var mest í mun að komast út í veðrin sem geisuðu í heiminum og vita hvernig mér vegnaði af eigin rammleik þar.“46 Hér er rétt að staldra við orðfærið og láta hugann reika til þeirra orða sem fjallað var um í kaflanum hér að framan þegar Thor stóð frammi fyrir mynd Rembrandts: „þó sérðu bæði gleðina og sorgina, manneskjuna sem guð sendi út í heiminn til að ganga um vegina, brjótast móti veðrunum“.47 Samsömun Thors er greinileg með þessari manneskju sem hann sér eina í heimi með sjálfri sér og Guði, og hefur það hlutverk að brjótast móti veðrunum í átt að fullnustu, til móts við framtíðaraugnablikið sem sífellt ber að sækjast eftir. En andráin sem varir þangað til er það svæði þar sem glíman við tilvistarvandann fer fram. Mað- urinn er í heimi sem hann bað ekki um að vera í og er honum á flestan hátt mótdrægur. Því er hugmyndin um veginn ákveðin líkn, vegurinn er líkastur eilífðarbraut lífsins. Út á slíkan veg leggur Thor Vilhjálmsson ungur, skrif hans minna mjög oft á þá staðreynd að heimurinn er stór en maðurinn smár; en um leið minna
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.