Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 113
„ H a g i ð y ð u r a ð h æ t t i f ö r u m a n n a“ TMM 2015 · 3 113 Frans frá Assisi var fæddur í samnefndum bæ í Úmbríu-héraði á Ítalíu árið 1181 og lést á sama stað 1226.40 Margar kraftaverkasögur eru til af Frans en hér verður aðeins staldrað við eina. Þá um Frans og fuglana. Hann ávarpaði þá og sagði þá meðal annars: Systur mínar fuglar. Þér eruð heitbundnar skapara yðar, Guði almáttugum og eigið ætíð og allstaðar að lofa Hann og prísa því Hann hefur gert yður þannig úr garði að þér getið flogið frjálsar.41 Að þessu loknu flugu fuglarnir, en er í loftið var komið mynduðu þeir kross- mörk á flugi og skiptu sér og flugu í hópum hver í sína höfuðáttina. Var það tákn um að orð krossins, orð heilags Frans myndi berast um heims- byggðina.42 Þegar Thor Vilhjálmsson varð sjötugur var haldið um hann þing, þar sem flutt voru erindi og komu út á bók. Bókin fékk nafnið Fuglar á ferð. Sú nafngift er eins og sjálfsögð; fuglarnir hafa fylgt Thor allt hans höf- undarverk – eða hann þeim. Þó ekki væri annað má nefna þrjá bókartitla: Fljótt, fljótt sagði fuglinn, Fuglaskottís og Fiskur úr sjó, fugl úr beini. Titlarnir einir segja þó ekki margt og ná ekki að máta Thor við Frans frá Assisi nema að litlu leyti. Fuglarnir eru tákn um þá sem geta farið óhindrað um og á sinn hátt voru báðir, Thor og Frans, förumenn orðsins. Frans fékk köllun til að verða „fattig vandreprædikant“,43 Thor fékk köllun til skáldskaparins og til ferðalaga. Thor Vilhjálmsson var, líkt og Frans frá Assisi, af efnafólki kominn; sonur hjónanna Guðmundar Vilhjálmssonar forstjóra og Kristínar Thors hús móður.44 Það er að skilja á orðum Thors sjálfs að hann hafi ekki skipað málum á ungdómsárum sínum nákvæmlega eins og foreldrar hans hefðu helst viljað: „Það var ríkt í orðræðum mínum við foreldra mína að þau dreymdi um það að ég færi til Oxford.“45 Thor hafði sjálfur önnur áform: „Mér var mest í mun að komast út í veðrin sem geisuðu í heiminum og vita hvernig mér vegnaði af eigin rammleik þar.“46 Hér er rétt að staldra við orðfærið og láta hugann reika til þeirra orða sem fjallað var um í kaflanum hér að framan þegar Thor stóð frammi fyrir mynd Rembrandts: „þó sérðu bæði gleðina og sorgina, manneskjuna sem guð sendi út í heiminn til að ganga um vegina, brjótast móti veðrunum“.47 Samsömun Thors er greinileg með þessari manneskju sem hann sér eina í heimi með sjálfri sér og Guði, og hefur það hlutverk að brjótast móti veðrunum í átt að fullnustu, til móts við framtíðaraugnablikið sem sífellt ber að sækjast eftir. En andráin sem varir þangað til er það svæði þar sem glíman við tilvistarvandann fer fram. Mað- urinn er í heimi sem hann bað ekki um að vera í og er honum á flestan hátt mótdrægur. Því er hugmyndin um veginn ákveðin líkn, vegurinn er líkastur eilífðarbraut lífsins. Út á slíkan veg leggur Thor Vilhjálmsson ungur, skrif hans minna mjög oft á þá staðreynd að heimurinn er stór en maðurinn smár; en um leið minna
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.