Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 120
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 120 TMM 2015 · 3 inn í hlutverk Erasmusar frá Rotterdam til þess að geta betur greint samfélag og haldið sjálfstæði sínu gagnvart ýmiskonar öflum sem börðust um sálir listamanna upp úr miðri síðustu öld. Thor sér í Erasmusi eina stóra sam- svörun við eigin veru, en til þess að geta virkjað sjálfan sig sem einskonar líkamning Erasmusar frá Rotterdam þarf hann að öðlast visku, gnósis, hann þarf að beisla neistann svo af verði ljós sem sé þess megnugt að lýsa upp dimma sviðsmynd eftirstríðsáranna, „hróstrugt næturlandslag“ svo gripið sé til líkingamáls Thors sjálfs undir myndum Rembrandts. Tíminn og þá fyrst og fremst nútíminn, núið, var eins og kvikasilfur á ritunartíma þeirra þriggja ferðabóka Thors sem hér hefur verið fjallað um. Nútíminn var stærð sem ekki var hægt að ná tökum á og ekki hægt að binda sig fastan í vegna yfirvofandi hættu á heimsslitum. Existensíalist- arnir fundu sig í klemmu á milli fortíðar og framtíðar og í því fólst meðal annars tilvistarvandinn sem þeir glímdu við. Biðin var eftir einhverju sem hlaut að vera þekkt úr fortíðinni ellegar óþekkt úr framtíðinni. Þess vegna er Heidegger ekki viss um hvort síðasti guðinn færist nær eða fjær. Thor tekst á við þetta hlutskipti af hugrekki, hann neitar að ganga inn í þessa sviðsmynd, hann vill breyta henni en gerir sér grein fyrir því að það getur hann ekki einn. Og hann getur það ekki í einni lotu, heldur þarf hann að aðlaga sig, gera margar atrennur að því að ná tengingu við tímann. Hér á það sama við og Ragnhildur Richter nefnir þegar hún lýsir stöðu Thors í hlutverki sögumannsins í Röddum í garðinum: „Þörfin fyrir tengingu, og skorturinn á henni, tekur þannig líka til tímans, reyndar bæði fortíðarinnar, sem sögumaður er stöðugt að reyna að komast til og endurlifa eða öllu heldur skálda upp, og líka nútímans sem hann eins og hendist inn í óundirbúinn og ótengdur.“71 Tengingin sem Thor þarf að ná til að geta fótað sig er ekki bara við tímann sem óræða flæðandi hugmynd sem maðurinn hefur stillt líf sitt eftir, heldur við tímann sem guðlegt afl. Þetta veit Thor og þannig getur hann sagt með góðri samvisku að maðurinn sé aldrei einn. Hann er alltaf með sjálfum sér og Guði og þess vegna leitar Thor á náðir Erasmusar, hugsuðar sem kann að vera í heimi þar sem aðeins er fortíð og framtíð, setur sig á milli póla og ýtir frá draugum fortíðar um leið og hann spyrnir við afleiðingum þess sem koma mun en er þó ekki komið: siðbreytingunni. Hann selur sig engum en leyfir mönnum að telja sig bandamann allt þar til í ljós kemur að svo er ekki. Erasmus er þessi tenging, tvöföldunin sem Thor þarf að gera á sjálfi sínu. Sagan um Erasmus er sagan um Thor – manninum er heimilt að notfæra sér allegóríuna, því Guð lagði hana frá sér eftir hina fyrstu allegóríu: söguna um syndafallið. En allegórían er Thor meira en rústir einar, hún er honum frelsandi afl, líkt og Lof heimskunnar var Erasmusi líknandi tjáning. Thor hefur í gegnum reynsluna, í Sovétríkjunum og í Assisi, öðlast þekkingu, gnósis, sem hann nýtir sér til að ganga með Erasmusi þrátt fyrir að hyldýpi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.