Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 120
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 120 TMM 2015 · 3 inn í hlutverk Erasmusar frá Rotterdam til þess að geta betur greint samfélag og haldið sjálfstæði sínu gagnvart ýmiskonar öflum sem börðust um sálir listamanna upp úr miðri síðustu öld. Thor sér í Erasmusi eina stóra sam- svörun við eigin veru, en til þess að geta virkjað sjálfan sig sem einskonar líkamning Erasmusar frá Rotterdam þarf hann að öðlast visku, gnósis, hann þarf að beisla neistann svo af verði ljós sem sé þess megnugt að lýsa upp dimma sviðsmynd eftirstríðsáranna, „hróstrugt næturlandslag“ svo gripið sé til líkingamáls Thors sjálfs undir myndum Rembrandts. Tíminn og þá fyrst og fremst nútíminn, núið, var eins og kvikasilfur á ritunartíma þeirra þriggja ferðabóka Thors sem hér hefur verið fjallað um. Nútíminn var stærð sem ekki var hægt að ná tökum á og ekki hægt að binda sig fastan í vegna yfirvofandi hættu á heimsslitum. Existensíalist- arnir fundu sig í klemmu á milli fortíðar og framtíðar og í því fólst meðal annars tilvistarvandinn sem þeir glímdu við. Biðin var eftir einhverju sem hlaut að vera þekkt úr fortíðinni ellegar óþekkt úr framtíðinni. Þess vegna er Heidegger ekki viss um hvort síðasti guðinn færist nær eða fjær. Thor tekst á við þetta hlutskipti af hugrekki, hann neitar að ganga inn í þessa sviðsmynd, hann vill breyta henni en gerir sér grein fyrir því að það getur hann ekki einn. Og hann getur það ekki í einni lotu, heldur þarf hann að aðlaga sig, gera margar atrennur að því að ná tengingu við tímann. Hér á það sama við og Ragnhildur Richter nefnir þegar hún lýsir stöðu Thors í hlutverki sögumannsins í Röddum í garðinum: „Þörfin fyrir tengingu, og skorturinn á henni, tekur þannig líka til tímans, reyndar bæði fortíðarinnar, sem sögumaður er stöðugt að reyna að komast til og endurlifa eða öllu heldur skálda upp, og líka nútímans sem hann eins og hendist inn í óundirbúinn og ótengdur.“71 Tengingin sem Thor þarf að ná til að geta fótað sig er ekki bara við tímann sem óræða flæðandi hugmynd sem maðurinn hefur stillt líf sitt eftir, heldur við tímann sem guðlegt afl. Þetta veit Thor og þannig getur hann sagt með góðri samvisku að maðurinn sé aldrei einn. Hann er alltaf með sjálfum sér og Guði og þess vegna leitar Thor á náðir Erasmusar, hugsuðar sem kann að vera í heimi þar sem aðeins er fortíð og framtíð, setur sig á milli póla og ýtir frá draugum fortíðar um leið og hann spyrnir við afleiðingum þess sem koma mun en er þó ekki komið: siðbreytingunni. Hann selur sig engum en leyfir mönnum að telja sig bandamann allt þar til í ljós kemur að svo er ekki. Erasmus er þessi tenging, tvöföldunin sem Thor þarf að gera á sjálfi sínu. Sagan um Erasmus er sagan um Thor – manninum er heimilt að notfæra sér allegóríuna, því Guð lagði hana frá sér eftir hina fyrstu allegóríu: söguna um syndafallið. En allegórían er Thor meira en rústir einar, hún er honum frelsandi afl, líkt og Lof heimskunnar var Erasmusi líknandi tjáning. Thor hefur í gegnum reynsluna, í Sovétríkjunum og í Assisi, öðlast þekkingu, gnósis, sem hann nýtir sér til að ganga með Erasmusi þrátt fyrir að hyldýpi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.