Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 122
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 122 TMM 2015 · 3 spinna þráðinn þannig að mín skáldbygging stæði. Þarna voru ýmsar víddir sem ég vildi láta ríma, vildi binda þær saman.““74 Þarna er Thor ekki að tala um ferðasögur sínar, en engu að síður er þarna vakandi þessi hugmynd um „ýmsar víddir“ sem þurfi að „láta ríma“ – og ekki bara það: Thor vill „binda þær saman“. Ferðasögurnar tilheyra þessu tímabili í höfundarverki Thors og þannig er ekki hægt að líta léttvægum augum þessi orð skáldins þar sem hann ýjar bæði að tvíhyggju og mystík. En mesta mystíkin felst í því hvernig Thor skrifar sig inn í aðra menn, Frans frá Assisi og Erasmus frá Rotterdam, þannig að mörkin verða óljós. Hið mystíska andartak er í fullkomnun sinni þannig, að mörk vitundar og dulvitundar verða óljós og einstaklingurinn rennur saman við eitthvað annað, flýtur líkt og í einhverju ómælishafi eilífðarinnar. Sigvaldi Hjálmars- son er líklega sá Íslendingur sem hvað mest og best hefur tjáð sig um upp- lifun hins mystíska andartaks: Og svo kemur það – eins og þruma eða blíður blær, tilefnislaust eða einsog af ein- hverju óverulegu tilefni, þegar minnst varir. […] Þú rennur saman við allt, bráðnar saman við allt sem er í kringum þig, einsog aðgreining vitundarlífsins sé skyndilega þurrkuð út. Vera má að þér finnist þú vera að deyja, jafnvel að þú deyir. Og það er ekki í þér nokkurt „ég“. Ég-ið er hætt að vera til. Um leið og ég-tilfinningin er horfin finnurðu greinilega að hún er ekkert annað en eitt af þessu rekaldi hugsunar- starfseminnar sem flýtur á stranda- og skerjalausu úthafi vitundarinnar …75 Þögnin sem Sigvaldi lýsir hér leiðir hugann að Heidegger og því sem hann kallar the deep stillness – hér er hún komin, þögnin undir Rembrandt-mynd- unum og hin helga þögn í Assisi. Þetta er mögnuð þögn, „sú þögn sem hávaði ekki rýfur, heldur er hún svo máttug að hún kæfir allan hávaða.“ Ég-ið hættir að vera til, segir Sigvaldi, og þegar ég-ið, það útþanda merkingartæki hins vestræna manns, hverfur þá opinberast auvirðileiki þess. Þessu nær Thor, hann leggur til hliðar sjálfan sig en slæst í för með andans mönnum frá löngu liðinni tíð. Þannig þurrkast út þau landamæri og línur sem hið efnis- lega hefur dregið upp í raunheimi og með sama hætti verða óljós í textum Thors skilin milli hans og þeirra meistara sem hann hefur kosið sér, Frans og Erasmusar. Thor var ekki einn við myndir Rembrandts í Sovétríkjunum þar sem hann batt saman orð og þögn með því að draga upp mynd sem innibar allt í senn list Rembrandts, mystík augnabliksins og leyndardóm sögunnar, en var um leið undirbúningur, eða vænting, þeirrar framvindu sem boðuð er með hingaðkomu Messíasar aftur og aftur. Í Assisi heldur Thor áfram að feta leyndardómsfulla braut sögunnar, hann nemur helgi staðarins og finnur í þeim leyndardómi það fegursta sem katólsk guðfræði geymir. Hann skynjar að illska heimsins verður viðráðanlegri séu meðul Frans frá Assisi notuð. Samlíðan og auðmýkt mannsins geta bjargað manninum, sætt mann og heim, en hrokinn tortímir og tæknin sem gengur út á að maðurinn setjist
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.