Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 122
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 122 TMM 2015 · 3 spinna þráðinn þannig að mín skáldbygging stæði. Þarna voru ýmsar víddir sem ég vildi láta ríma, vildi binda þær saman.““74 Þarna er Thor ekki að tala um ferðasögur sínar, en engu að síður er þarna vakandi þessi hugmynd um „ýmsar víddir“ sem þurfi að „láta ríma“ – og ekki bara það: Thor vill „binda þær saman“. Ferðasögurnar tilheyra þessu tímabili í höfundarverki Thors og þannig er ekki hægt að líta léttvægum augum þessi orð skáldins þar sem hann ýjar bæði að tvíhyggju og mystík. En mesta mystíkin felst í því hvernig Thor skrifar sig inn í aðra menn, Frans frá Assisi og Erasmus frá Rotterdam, þannig að mörkin verða óljós. Hið mystíska andartak er í fullkomnun sinni þannig, að mörk vitundar og dulvitundar verða óljós og einstaklingurinn rennur saman við eitthvað annað, flýtur líkt og í einhverju ómælishafi eilífðarinnar. Sigvaldi Hjálmars- son er líklega sá Íslendingur sem hvað mest og best hefur tjáð sig um upp- lifun hins mystíska andartaks: Og svo kemur það – eins og þruma eða blíður blær, tilefnislaust eða einsog af ein- hverju óverulegu tilefni, þegar minnst varir. […] Þú rennur saman við allt, bráðnar saman við allt sem er í kringum þig, einsog aðgreining vitundarlífsins sé skyndilega þurrkuð út. Vera má að þér finnist þú vera að deyja, jafnvel að þú deyir. Og það er ekki í þér nokkurt „ég“. Ég-ið er hætt að vera til. Um leið og ég-tilfinningin er horfin finnurðu greinilega að hún er ekkert annað en eitt af þessu rekaldi hugsunar- starfseminnar sem flýtur á stranda- og skerjalausu úthafi vitundarinnar …75 Þögnin sem Sigvaldi lýsir hér leiðir hugann að Heidegger og því sem hann kallar the deep stillness – hér er hún komin, þögnin undir Rembrandt-mynd- unum og hin helga þögn í Assisi. Þetta er mögnuð þögn, „sú þögn sem hávaði ekki rýfur, heldur er hún svo máttug að hún kæfir allan hávaða.“ Ég-ið hættir að vera til, segir Sigvaldi, og þegar ég-ið, það útþanda merkingartæki hins vestræna manns, hverfur þá opinberast auvirðileiki þess. Þessu nær Thor, hann leggur til hliðar sjálfan sig en slæst í för með andans mönnum frá löngu liðinni tíð. Þannig þurrkast út þau landamæri og línur sem hið efnis- lega hefur dregið upp í raunheimi og með sama hætti verða óljós í textum Thors skilin milli hans og þeirra meistara sem hann hefur kosið sér, Frans og Erasmusar. Thor var ekki einn við myndir Rembrandts í Sovétríkjunum þar sem hann batt saman orð og þögn með því að draga upp mynd sem innibar allt í senn list Rembrandts, mystík augnabliksins og leyndardóm sögunnar, en var um leið undirbúningur, eða vænting, þeirrar framvindu sem boðuð er með hingaðkomu Messíasar aftur og aftur. Í Assisi heldur Thor áfram að feta leyndardómsfulla braut sögunnar, hann nemur helgi staðarins og finnur í þeim leyndardómi það fegursta sem katólsk guðfræði geymir. Hann skynjar að illska heimsins verður viðráðanlegri séu meðul Frans frá Assisi notuð. Samlíðan og auðmýkt mannsins geta bjargað manninum, sætt mann og heim, en hrokinn tortímir og tæknin sem gengur út á að maðurinn setjist
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.