Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 122
G u ð m u n d u r S . B r y n j ó l f s s o n 122 TMM 2015 · 3 spinna þráðinn þannig að mín skáldbygging stæði. Þarna voru ýmsar víddir sem ég vildi láta ríma, vildi binda þær saman.““74 Þarna er Thor ekki að tala um ferðasögur sínar, en engu að síður er þarna vakandi þessi hugmynd um „ýmsar víddir“ sem þurfi að „láta ríma“ – og ekki bara það: Thor vill „binda þær saman“. Ferðasögurnar tilheyra þessu tímabili í höfundarverki Thors og þannig er ekki hægt að líta léttvægum augum þessi orð skáldins þar sem hann ýjar bæði að tvíhyggju og mystík. En mesta mystíkin felst í því hvernig Thor skrifar sig inn í aðra menn, Frans frá Assisi og Erasmus frá Rotterdam, þannig að mörkin verða óljós. Hið mystíska andartak er í fullkomnun sinni þannig, að mörk vitundar og dulvitundar verða óljós og einstaklingurinn rennur saman við eitthvað annað, flýtur líkt og í einhverju ómælishafi eilífðarinnar. Sigvaldi Hjálmars- son er líklega sá Íslendingur sem hvað mest og best hefur tjáð sig um upp- lifun hins mystíska andartaks: Og svo kemur það – eins og þruma eða blíður blær, tilefnislaust eða einsog af ein- hverju óverulegu tilefni, þegar minnst varir. […] Þú rennur saman við allt, bráðnar saman við allt sem er í kringum þig, einsog aðgreining vitundarlífsins sé skyndilega þurrkuð út. Vera má að þér finnist þú vera að deyja, jafnvel að þú deyir. Og það er ekki í þér nokkurt „ég“. Ég-ið er hætt að vera til. Um leið og ég-tilfinningin er horfin finnurðu greinilega að hún er ekkert annað en eitt af þessu rekaldi hugsunar- starfseminnar sem flýtur á stranda- og skerjalausu úthafi vitundarinnar …75 Þögnin sem Sigvaldi lýsir hér leiðir hugann að Heidegger og því sem hann kallar the deep stillness – hér er hún komin, þögnin undir Rembrandt-mynd- unum og hin helga þögn í Assisi. Þetta er mögnuð þögn, „sú þögn sem hávaði ekki rýfur, heldur er hún svo máttug að hún kæfir allan hávaða.“ Ég-ið hættir að vera til, segir Sigvaldi, og þegar ég-ið, það útþanda merkingartæki hins vestræna manns, hverfur þá opinberast auvirðileiki þess. Þessu nær Thor, hann leggur til hliðar sjálfan sig en slæst í för með andans mönnum frá löngu liðinni tíð. Þannig þurrkast út þau landamæri og línur sem hið efnis- lega hefur dregið upp í raunheimi og með sama hætti verða óljós í textum Thors skilin milli hans og þeirra meistara sem hann hefur kosið sér, Frans og Erasmusar. Thor var ekki einn við myndir Rembrandts í Sovétríkjunum þar sem hann batt saman orð og þögn með því að draga upp mynd sem innibar allt í senn list Rembrandts, mystík augnabliksins og leyndardóm sögunnar, en var um leið undirbúningur, eða vænting, þeirrar framvindu sem boðuð er með hingaðkomu Messíasar aftur og aftur. Í Assisi heldur Thor áfram að feta leyndardómsfulla braut sögunnar, hann nemur helgi staðarins og finnur í þeim leyndardómi það fegursta sem katólsk guðfræði geymir. Hann skynjar að illska heimsins verður viðráðanlegri séu meðul Frans frá Assisi notuð. Samlíðan og auðmýkt mannsins geta bjargað manninum, sætt mann og heim, en hrokinn tortímir og tæknin sem gengur út á að maðurinn setjist
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.