Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 138

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 138
D ó m a r u m b æ k u r 138 TMM 2015 · 3 þess að takast á við sjálfa sig, óreiðuna og ástina og í lok Enginn dans við Ufsa- klett segir: Loksins þegar þessi kona er komin heim til sín og er hætt að yrkja og rólegheitin sýna sig þá finnur hún dyrnar, hún verður svo hissa en hún finnur líka lykil- inn: Gefðu frá þér stunu, feginsandvarp, … og dyrnar opnast. (87) Með tjáningunni hefur hún hleypt sjálfri sér út úr lokaða herberginu og öðlast frelsi. Hjalti Snær Ægisson Allt heitir einhverntímann eitthvað annað Ófeigur Sigurðsson: Öræfi, Mál og menn- ing, 2014 Sérhæfingin óendanlega er vangæf skepna og næsta viðsjárverð tilhneiging í allri þekkingarsköpun. Þegar hana skortir heyrast brigsl um ónákvæmni en gerist hún of ríkuleg má búast við að orðið „rörsýn“ beri á góma. Í samhengi skáldskapar má leggja þessa þversögn að jöfnu við togstreituna á milli þess að höfundur sé ýmist of lifaður eða of menntaður og að jafnvægið þar á milli sé vandfundið. Nákvæmlega þetta vandamál er til umræðu í Öræfum Ófeigs Sigurðssonar og kannski varpar það ljósi á verkið allt; þegar skáldsaga reiðir fram kenningar um fagurfræði- lega analýsu er eðlilegt að hún sjálf fái að vera prófsteinninn. Það er ekki laust við að dýralæknirinn dr. Lassi liggi undir þeim grun að vera málpípa höf- undarins sjálfs þegar hún segir: „… eng- inn í nútímanum á möguleika að verða fjölfræðingur, það eru liðnir tímar…“1 Öræfi er í vissum skilningi mótspyrna gegn þessu lögmáli því hún er skáldsaga, sýslulýsing, vandlætingarpistill, háðs- ádeila og sitthvað fleira. Í markaðs- fræðilegum skilningi eru þær bækur vandfundnar núorðið sem hafa verr skilgreindan markhóp en þessi. Samt rokseldist hún þegar hún kom út fyrir jólin 2014. Eins og títt er um góðar bækur er söguþráðurinn í Öræfum hálfgert auka- atriði. Og þó hverfist þessi þráður um kjarna sem er bæði sannsögulegur og glæpsamlegur, en hvort tveggja þykir prýði í hefðbundnari frásagnarbók- menntum. Miðdepill sögunnar er aust- urríski örnefnafræðingurinn Bernharð- ur Fingurbjörg sem ferðast til Íslands til að „kanna veg móður sinnar“ (115) sem hafði verið þar á ferð tveimur áratugum fyrr ásamt systur sinni. Sagan um syst- urnar er sjáanlega byggð á þeim voveif- legu atburðum sem urðu á Skeiðarár- sandi sumarið 1982 þegar tvær franskar systur urðu fyrir árás manns sem myrti aðra þeirra og særði hina.2 Ástríða Bernharðs fyrir íslenskri náttúru er tengd þessum atburði, móðir hans gefur honum áskrift að National Geographic „í sárabót fyrir það að hún var að fara í langt ferðalag með systur sinni“ (92) og við lestur þess tímarits kviknar áhugi Bernharðs á örnefnum og landkönnun. Sjálfur er Bernharður Fingurbjörg nefndur í höfuðið á líparítinnskoti í Vatnajökli og ferð hans inn í Öræfin er því öðrum þræði sjálfsleit. Það er vel við hæfi að örnefnafræði skuli vera svo veigamikill þáttur í þverfaglegu verki eins og þessu – eða ættum við kannski að snúa þessu við og segja að hinn útleitni stíll bókarinnar henti vel fyrir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.