Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 138

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 138
D ó m a r u m b æ k u r 138 TMM 2015 · 3 þess að takast á við sjálfa sig, óreiðuna og ástina og í lok Enginn dans við Ufsa- klett segir: Loksins þegar þessi kona er komin heim til sín og er hætt að yrkja og rólegheitin sýna sig þá finnur hún dyrnar, hún verður svo hissa en hún finnur líka lykil- inn: Gefðu frá þér stunu, feginsandvarp, … og dyrnar opnast. (87) Með tjáningunni hefur hún hleypt sjálfri sér út úr lokaða herberginu og öðlast frelsi. Hjalti Snær Ægisson Allt heitir einhverntímann eitthvað annað Ófeigur Sigurðsson: Öræfi, Mál og menn- ing, 2014 Sérhæfingin óendanlega er vangæf skepna og næsta viðsjárverð tilhneiging í allri þekkingarsköpun. Þegar hana skortir heyrast brigsl um ónákvæmni en gerist hún of ríkuleg má búast við að orðið „rörsýn“ beri á góma. Í samhengi skáldskapar má leggja þessa þversögn að jöfnu við togstreituna á milli þess að höfundur sé ýmist of lifaður eða of menntaður og að jafnvægið þar á milli sé vandfundið. Nákvæmlega þetta vandamál er til umræðu í Öræfum Ófeigs Sigurðssonar og kannski varpar það ljósi á verkið allt; þegar skáldsaga reiðir fram kenningar um fagurfræði- lega analýsu er eðlilegt að hún sjálf fái að vera prófsteinninn. Það er ekki laust við að dýralæknirinn dr. Lassi liggi undir þeim grun að vera málpípa höf- undarins sjálfs þegar hún segir: „… eng- inn í nútímanum á möguleika að verða fjölfræðingur, það eru liðnir tímar…“1 Öræfi er í vissum skilningi mótspyrna gegn þessu lögmáli því hún er skáldsaga, sýslulýsing, vandlætingarpistill, háðs- ádeila og sitthvað fleira. Í markaðs- fræðilegum skilningi eru þær bækur vandfundnar núorðið sem hafa verr skilgreindan markhóp en þessi. Samt rokseldist hún þegar hún kom út fyrir jólin 2014. Eins og títt er um góðar bækur er söguþráðurinn í Öræfum hálfgert auka- atriði. Og þó hverfist þessi þráður um kjarna sem er bæði sannsögulegur og glæpsamlegur, en hvort tveggja þykir prýði í hefðbundnari frásagnarbók- menntum. Miðdepill sögunnar er aust- urríski örnefnafræðingurinn Bernharð- ur Fingurbjörg sem ferðast til Íslands til að „kanna veg móður sinnar“ (115) sem hafði verið þar á ferð tveimur áratugum fyrr ásamt systur sinni. Sagan um syst- urnar er sjáanlega byggð á þeim voveif- legu atburðum sem urðu á Skeiðarár- sandi sumarið 1982 þegar tvær franskar systur urðu fyrir árás manns sem myrti aðra þeirra og særði hina.2 Ástríða Bernharðs fyrir íslenskri náttúru er tengd þessum atburði, móðir hans gefur honum áskrift að National Geographic „í sárabót fyrir það að hún var að fara í langt ferðalag með systur sinni“ (92) og við lestur þess tímarits kviknar áhugi Bernharðs á örnefnum og landkönnun. Sjálfur er Bernharður Fingurbjörg nefndur í höfuðið á líparítinnskoti í Vatnajökli og ferð hans inn í Öræfin er því öðrum þræði sjálfsleit. Það er vel við hæfi að örnefnafræði skuli vera svo veigamikill þáttur í þverfaglegu verki eins og þessu – eða ættum við kannski að snúa þessu við og segja að hinn útleitni stíll bókarinnar henti vel fyrir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.