Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 139

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2015 · 3 139 helsta viðfangsefni hennar, örnefna- fræðina? Örnefnafræði er jú fjölfræði í eðli sínu, hún sameinar landafræði, málfræði, sögu og trúarbrögð. Bern- harður orðar það sjálfur svo að örnefni séu „samtöl manna gegnum landið“ (104) sem er hreint ekki galin hugmynd. Mikil rannsóknarvinna liggur að baki Öræfum og þótt hér séu hvorki neðanmálsgreinar né heimildaskrá er það bætt upp með skilyrðislausri innlif- un inn í heimildirnar. Sumar senur bók- arinnar eru lítið annað en performans í kringum þessar heimildir, sviðsetningar sem þættu lítils virði inni í skáldsögum sem ætluðust til þess að vera meðteknar sem trúverðug, rökrétt eða formfögur listaverk. Í einum kaflanum les persóna úr Árbók Ferðafélagsins frá 1979 í hljóð- nema á skemmtistað (fjórar blaðsíður) og nokkru seinna gerist sama persóna leiðsögumaður í rútu þar sem hún romsar upp úr sér fróðleik úr hinum ýmsu fræðiritum (tólf blaðsíður). Útúr- dúrarnir í Öræfum eru langir og flæð- andi, allur sennileiki sögunnar gufar upp og rökleg framvinda leggst í dvala á meðan. Þetta má heita aðalsmerki bók- arinnar, yfirþyrmandi einræður sem jaðra við maníu og hugmyndaríkur leik- ur að textum, bókum, nöfnum. Stund- um virðist það skipta litlu máli hvort það er þessi persóna eða hin sem talar. Öræfi sver sig í ætt við ýmis önnur skáldverk sem byggja að verulegu leyti á úrvinnslu fræðiheimilda, bækur sem hefðu getað orðið fræðirit en urðu skáldsögur því hugarflugið er of taum- laust, stefnan of ómarkviss, hugtaka- notkunin vísvitandi óljós – allt saman í jákvæðum skilningi. Annað dæmi um svona bók er Handbók um hugarfar kúa eftir Bergsvein Birgisson, verk sem blandar saman raunverulegum og upp- lognum fræðiritum og hefur undirtitil- inn „skáldfræðisaga“. Ef einhverjir les- endur hafa orðið fyrir vonbrigðum með Öræfi er það kannski vegna þess að hún hefur engan slíkan undirtitil. Öræfi er óður til samnefndrar sveitar og fólksins sem hana byggir í fortíð og nútíð. Á bændafundinum í upphafi bókar kemur í ljós að rólyndið er þessa fólks höfuðeinkenni: „Mönnum er heitt í hamsi, segir í skýrslunni, þeir eru í raun alveg snarvitlausir á öræfskan mælikvarða en ókunnugur aðkomu- maður mundi halda að þetta væri jóga- tími“ (25). Þetta hæglæti endurspeglast meðal annars í því að í texta bókarinnar eru það sjaldnast Öræfingarnir sjálfir sem hafa orðið, þeir segja ekki nema lítið í einu, halda ekki innblásnar ræður eins og þær persónur sem ættaðar eru úr öðrum sveitum heldur sofna í miðri setningu og klára hana síðar um daginn ef því er að skipta. Ljóðrænan í Öræfa- sveit felst ekki í stundlegu yfirflæði til- finninga líkt og hjá Wordsworth heldur viðvarandi og stöðugri návist og af því stafar jafnaðargeð heimamanna: „Maður verður svo syfjaður og þreyttur í höfðinu að vera sífellt uppnuminn af fegurðinni“ (250). Skýring af þessu tagi þætti vart boðleg í nútímalegum fræði- ritum, hún ber keim af loftslagskenn- ingunni sem setti svip sinn á mannfræði á sextándu öld, en í Öræfum er hún aðeins enn ein rúsínan út í deigið.3 Hug- myndin liggur nærri skrifum Sigurðar Nordal frá 1927 um Öræfinga þar sem lögð er áhersla á mikilvægi hins upp- runalega í mannlífinu: „Í þeirri fylk- ingu, sem leitað hefur út á endimörk hins byggilega heims, erum vér Íslend- ingar meðal framherjanna. Ef vér drægjum saman byggðina í landinu, afneituðum vér því lögmáli, sem hefur skapað þjóðina, og ekki verður numið úr gildi með neinni hagfræði.“4 Þótt Öræfi kunni að orka á lesandann eins og tætingslegur hvirfilvindur af
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.