Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 139

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2015 · 3 139 helsta viðfangsefni hennar, örnefna- fræðina? Örnefnafræði er jú fjölfræði í eðli sínu, hún sameinar landafræði, málfræði, sögu og trúarbrögð. Bern- harður orðar það sjálfur svo að örnefni séu „samtöl manna gegnum landið“ (104) sem er hreint ekki galin hugmynd. Mikil rannsóknarvinna liggur að baki Öræfum og þótt hér séu hvorki neðanmálsgreinar né heimildaskrá er það bætt upp með skilyrðislausri innlif- un inn í heimildirnar. Sumar senur bók- arinnar eru lítið annað en performans í kringum þessar heimildir, sviðsetningar sem þættu lítils virði inni í skáldsögum sem ætluðust til þess að vera meðteknar sem trúverðug, rökrétt eða formfögur listaverk. Í einum kaflanum les persóna úr Árbók Ferðafélagsins frá 1979 í hljóð- nema á skemmtistað (fjórar blaðsíður) og nokkru seinna gerist sama persóna leiðsögumaður í rútu þar sem hún romsar upp úr sér fróðleik úr hinum ýmsu fræðiritum (tólf blaðsíður). Útúr- dúrarnir í Öræfum eru langir og flæð- andi, allur sennileiki sögunnar gufar upp og rökleg framvinda leggst í dvala á meðan. Þetta má heita aðalsmerki bók- arinnar, yfirþyrmandi einræður sem jaðra við maníu og hugmyndaríkur leik- ur að textum, bókum, nöfnum. Stund- um virðist það skipta litlu máli hvort það er þessi persóna eða hin sem talar. Öræfi sver sig í ætt við ýmis önnur skáldverk sem byggja að verulegu leyti á úrvinnslu fræðiheimilda, bækur sem hefðu getað orðið fræðirit en urðu skáldsögur því hugarflugið er of taum- laust, stefnan of ómarkviss, hugtaka- notkunin vísvitandi óljós – allt saman í jákvæðum skilningi. Annað dæmi um svona bók er Handbók um hugarfar kúa eftir Bergsvein Birgisson, verk sem blandar saman raunverulegum og upp- lognum fræðiritum og hefur undirtitil- inn „skáldfræðisaga“. Ef einhverjir les- endur hafa orðið fyrir vonbrigðum með Öræfi er það kannski vegna þess að hún hefur engan slíkan undirtitil. Öræfi er óður til samnefndrar sveitar og fólksins sem hana byggir í fortíð og nútíð. Á bændafundinum í upphafi bókar kemur í ljós að rólyndið er þessa fólks höfuðeinkenni: „Mönnum er heitt í hamsi, segir í skýrslunni, þeir eru í raun alveg snarvitlausir á öræfskan mælikvarða en ókunnugur aðkomu- maður mundi halda að þetta væri jóga- tími“ (25). Þetta hæglæti endurspeglast meðal annars í því að í texta bókarinnar eru það sjaldnast Öræfingarnir sjálfir sem hafa orðið, þeir segja ekki nema lítið í einu, halda ekki innblásnar ræður eins og þær persónur sem ættaðar eru úr öðrum sveitum heldur sofna í miðri setningu og klára hana síðar um daginn ef því er að skipta. Ljóðrænan í Öræfa- sveit felst ekki í stundlegu yfirflæði til- finninga líkt og hjá Wordsworth heldur viðvarandi og stöðugri návist og af því stafar jafnaðargeð heimamanna: „Maður verður svo syfjaður og þreyttur í höfðinu að vera sífellt uppnuminn af fegurðinni“ (250). Skýring af þessu tagi þætti vart boðleg í nútímalegum fræði- ritum, hún ber keim af loftslagskenn- ingunni sem setti svip sinn á mannfræði á sextándu öld, en í Öræfum er hún aðeins enn ein rúsínan út í deigið.3 Hug- myndin liggur nærri skrifum Sigurðar Nordal frá 1927 um Öræfinga þar sem lögð er áhersla á mikilvægi hins upp- runalega í mannlífinu: „Í þeirri fylk- ingu, sem leitað hefur út á endimörk hins byggilega heims, erum vér Íslend- ingar meðal framherjanna. Ef vér drægjum saman byggðina í landinu, afneituðum vér því lögmáli, sem hefur skapað þjóðina, og ekki verður numið úr gildi með neinni hagfræði.“4 Þótt Öræfi kunni að orka á lesandann eins og tætingslegur hvirfilvindur af
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.