Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 73

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 73
„ Á l a n d a m æ r a h a f i n u “ TMM 2016 · 2 73 í London, skýtur minningunni um kinnhestinn aftur upp í huga hennar. Hún verður vitni að því hvernig kona er hrakin niður stiga af karlmanni í neðanjarðarlestarstöð með reiðilegum skömmum. Hún furðar sig á þessu, en tekur svo allt í einu eftir að raddirnar tvær sem hún heyrir eru báðar karl- mannsraddir, og að karlmaður leynist undir kvenmannsfötunum. Allt í einu snýr „konan“ sér eldsnöggt við, minningu slær niður í huga stúlkunnar og hún hugsar: „nú slær hann…“. En hann slær ekki, hann öskrar, „gólaði eins og hundelt ómálga dýr“ (626). Hún skilur – finnur innra með sér – að hér er einhver sem er „á landamærahafinu“ að reyna að komast í höfn, en verið er að reyna að rífa upp úr honum innra sjálf, hjarta og tungu, en í þessu tilviki er um að ræða landamæri kynjanna en ekki tungumála.5 Ég hef fjallað hér um smásögur Svövu en ekki um eitt frægasta verk hennar Leigjandann, sem er reyndar á mörkum smásögu og skáldsögu og kom út árið 1969. Margt var sagt og skrifað um þessa sögu á sínum tíma. Flestir virðast þekkja hana sem sögu um herstöð Bandaríkjamanna á Íslandi og áhrif hennar á Íslendinga, jafnvel kannski án þess að hafa lesið hana, en þannig talaði hún til samtíma síns. Í grein sinni um verkið bendir Pétur Már Ólafsson á að Leigjandinn hafi lokast inni í þessari túlkun.6 Hann leiðir síðan rök að því að sagan fjalli í raun um miklu meira, um sálsýki, óöryggi og ótta sem eru færð yfir á umhverfið. Hjónin halda að þau geti tryggt öryggi sitt með því að loka sig inni og byggja steypuvegg í kringum sig til að halda „hinum“ úti. Hér er sem sagt aftur kominn veggur sem aðskilur fólk, en í þessu tilfelli er veggurinn ekki úr náttúrulegum steini heldur úr gerviefni, steinsteypu gerðri af manna höndum. Sá ótti sem Pétur Már greinir í verkinu, ótti við aðkomumanninn, ótti við að missa (hús, pening og það öryggi sem í þeim felst), ótti við hið óþekkta endurspeglast í okkar samtíma í því hvernig við bregðumst við fólksflutningum – innflytjendum og flóttamönnum. Það er auðvitað það snjalla við þessa táknrænu aðferð Svövu: hún er ekki bundin við sögulegar aðstæður, staðreyndir, ákveðið tímabil – það er alltaf hægt að túlka hana upp á nýtt við nýjar aðstæður, alveg eins og dæmisögur Krists. Togstreita sjálfs og umheimsins, fortíðar og nútímans, minnis og gleymsku, efnishyggju og tilfinningalífs er sígilt efni bókmennta og lista sem talar til allra, óháð tíma og rúmi. Sögur Svövu Jakobsdóttur eru jafn ferskar og áhrifamiklar í dag og fyrir fimmtíu árum, við lestur þeirra kvikna áleitnar spurningar nú sem þá og þær eiga það skilið að vera lesnar og endurtúlkaðar aftur og aftur. Tilvísanir 1 Tilvísanir í sögur Svövu eru allar í Ritsafn hennar (ritstj. Soffía Auður Birgisdóttir, Reykjavík: Forlagið 2005). 2 Geoffrey Galt Harpham, On the Grotesque: Strategies of Contradiction in Art and Literature (Princeton University Press, 1982). Helga Kress hefur fjallað um grótesku í íslenskum bók- menntum, sérstaklega í fornbókmenntum, t.d. í bók sinni Máttugar meyjar: Íslensk fornbók-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.