Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 73

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 73
„ Á l a n d a m æ r a h a f i n u “ TMM 2016 · 2 73 í London, skýtur minningunni um kinnhestinn aftur upp í huga hennar. Hún verður vitni að því hvernig kona er hrakin niður stiga af karlmanni í neðanjarðarlestarstöð með reiðilegum skömmum. Hún furðar sig á þessu, en tekur svo allt í einu eftir að raddirnar tvær sem hún heyrir eru báðar karl- mannsraddir, og að karlmaður leynist undir kvenmannsfötunum. Allt í einu snýr „konan“ sér eldsnöggt við, minningu slær niður í huga stúlkunnar og hún hugsar: „nú slær hann…“. En hann slær ekki, hann öskrar, „gólaði eins og hundelt ómálga dýr“ (626). Hún skilur – finnur innra með sér – að hér er einhver sem er „á landamærahafinu“ að reyna að komast í höfn, en verið er að reyna að rífa upp úr honum innra sjálf, hjarta og tungu, en í þessu tilviki er um að ræða landamæri kynjanna en ekki tungumála.5 Ég hef fjallað hér um smásögur Svövu en ekki um eitt frægasta verk hennar Leigjandann, sem er reyndar á mörkum smásögu og skáldsögu og kom út árið 1969. Margt var sagt og skrifað um þessa sögu á sínum tíma. Flestir virðast þekkja hana sem sögu um herstöð Bandaríkjamanna á Íslandi og áhrif hennar á Íslendinga, jafnvel kannski án þess að hafa lesið hana, en þannig talaði hún til samtíma síns. Í grein sinni um verkið bendir Pétur Már Ólafsson á að Leigjandinn hafi lokast inni í þessari túlkun.6 Hann leiðir síðan rök að því að sagan fjalli í raun um miklu meira, um sálsýki, óöryggi og ótta sem eru færð yfir á umhverfið. Hjónin halda að þau geti tryggt öryggi sitt með því að loka sig inni og byggja steypuvegg í kringum sig til að halda „hinum“ úti. Hér er sem sagt aftur kominn veggur sem aðskilur fólk, en í þessu tilfelli er veggurinn ekki úr náttúrulegum steini heldur úr gerviefni, steinsteypu gerðri af manna höndum. Sá ótti sem Pétur Már greinir í verkinu, ótti við aðkomumanninn, ótti við að missa (hús, pening og það öryggi sem í þeim felst), ótti við hið óþekkta endurspeglast í okkar samtíma í því hvernig við bregðumst við fólksflutningum – innflytjendum og flóttamönnum. Það er auðvitað það snjalla við þessa táknrænu aðferð Svövu: hún er ekki bundin við sögulegar aðstæður, staðreyndir, ákveðið tímabil – það er alltaf hægt að túlka hana upp á nýtt við nýjar aðstæður, alveg eins og dæmisögur Krists. Togstreita sjálfs og umheimsins, fortíðar og nútímans, minnis og gleymsku, efnishyggju og tilfinningalífs er sígilt efni bókmennta og lista sem talar til allra, óháð tíma og rúmi. Sögur Svövu Jakobsdóttur eru jafn ferskar og áhrifamiklar í dag og fyrir fimmtíu árum, við lestur þeirra kvikna áleitnar spurningar nú sem þá og þær eiga það skilið að vera lesnar og endurtúlkaðar aftur og aftur. Tilvísanir 1 Tilvísanir í sögur Svövu eru allar í Ritsafn hennar (ritstj. Soffía Auður Birgisdóttir, Reykjavík: Forlagið 2005). 2 Geoffrey Galt Harpham, On the Grotesque: Strategies of Contradiction in Art and Literature (Princeton University Press, 1982). Helga Kress hefur fjallað um grótesku í íslenskum bók- menntum, sérstaklega í fornbókmenntum, t.d. í bók sinni Máttugar meyjar: Íslensk fornbók-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.