Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 73

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 73
„ Á l a n d a m æ r a h a f i n u “ TMM 2016 · 2 73 í London, skýtur minningunni um kinnhestinn aftur upp í huga hennar. Hún verður vitni að því hvernig kona er hrakin niður stiga af karlmanni í neðanjarðarlestarstöð með reiðilegum skömmum. Hún furðar sig á þessu, en tekur svo allt í einu eftir að raddirnar tvær sem hún heyrir eru báðar karl- mannsraddir, og að karlmaður leynist undir kvenmannsfötunum. Allt í einu snýr „konan“ sér eldsnöggt við, minningu slær niður í huga stúlkunnar og hún hugsar: „nú slær hann…“. En hann slær ekki, hann öskrar, „gólaði eins og hundelt ómálga dýr“ (626). Hún skilur – finnur innra með sér – að hér er einhver sem er „á landamærahafinu“ að reyna að komast í höfn, en verið er að reyna að rífa upp úr honum innra sjálf, hjarta og tungu, en í þessu tilviki er um að ræða landamæri kynjanna en ekki tungumála.5 Ég hef fjallað hér um smásögur Svövu en ekki um eitt frægasta verk hennar Leigjandann, sem er reyndar á mörkum smásögu og skáldsögu og kom út árið 1969. Margt var sagt og skrifað um þessa sögu á sínum tíma. Flestir virðast þekkja hana sem sögu um herstöð Bandaríkjamanna á Íslandi og áhrif hennar á Íslendinga, jafnvel kannski án þess að hafa lesið hana, en þannig talaði hún til samtíma síns. Í grein sinni um verkið bendir Pétur Már Ólafsson á að Leigjandinn hafi lokast inni í þessari túlkun.6 Hann leiðir síðan rök að því að sagan fjalli í raun um miklu meira, um sálsýki, óöryggi og ótta sem eru færð yfir á umhverfið. Hjónin halda að þau geti tryggt öryggi sitt með því að loka sig inni og byggja steypuvegg í kringum sig til að halda „hinum“ úti. Hér er sem sagt aftur kominn veggur sem aðskilur fólk, en í þessu tilfelli er veggurinn ekki úr náttúrulegum steini heldur úr gerviefni, steinsteypu gerðri af manna höndum. Sá ótti sem Pétur Már greinir í verkinu, ótti við aðkomumanninn, ótti við að missa (hús, pening og það öryggi sem í þeim felst), ótti við hið óþekkta endurspeglast í okkar samtíma í því hvernig við bregðumst við fólksflutningum – innflytjendum og flóttamönnum. Það er auðvitað það snjalla við þessa táknrænu aðferð Svövu: hún er ekki bundin við sögulegar aðstæður, staðreyndir, ákveðið tímabil – það er alltaf hægt að túlka hana upp á nýtt við nýjar aðstæður, alveg eins og dæmisögur Krists. Togstreita sjálfs og umheimsins, fortíðar og nútímans, minnis og gleymsku, efnishyggju og tilfinningalífs er sígilt efni bókmennta og lista sem talar til allra, óháð tíma og rúmi. Sögur Svövu Jakobsdóttur eru jafn ferskar og áhrifamiklar í dag og fyrir fimmtíu árum, við lestur þeirra kvikna áleitnar spurningar nú sem þá og þær eiga það skilið að vera lesnar og endurtúlkaðar aftur og aftur. Tilvísanir 1 Tilvísanir í sögur Svövu eru allar í Ritsafn hennar (ritstj. Soffía Auður Birgisdóttir, Reykjavík: Forlagið 2005). 2 Geoffrey Galt Harpham, On the Grotesque: Strategies of Contradiction in Art and Literature (Princeton University Press, 1982). Helga Kress hefur fjallað um grótesku í íslenskum bók- menntum, sérstaklega í fornbókmenntum, t.d. í bók sinni Máttugar meyjar: Íslensk fornbók-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.