Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 73

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 73
„ Á l a n d a m æ r a h a f i n u “ TMM 2016 · 2 73 í London, skýtur minningunni um kinnhestinn aftur upp í huga hennar. Hún verður vitni að því hvernig kona er hrakin niður stiga af karlmanni í neðanjarðarlestarstöð með reiðilegum skömmum. Hún furðar sig á þessu, en tekur svo allt í einu eftir að raddirnar tvær sem hún heyrir eru báðar karl- mannsraddir, og að karlmaður leynist undir kvenmannsfötunum. Allt í einu snýr „konan“ sér eldsnöggt við, minningu slær niður í huga stúlkunnar og hún hugsar: „nú slær hann…“. En hann slær ekki, hann öskrar, „gólaði eins og hundelt ómálga dýr“ (626). Hún skilur – finnur innra með sér – að hér er einhver sem er „á landamærahafinu“ að reyna að komast í höfn, en verið er að reyna að rífa upp úr honum innra sjálf, hjarta og tungu, en í þessu tilviki er um að ræða landamæri kynjanna en ekki tungumála.5 Ég hef fjallað hér um smásögur Svövu en ekki um eitt frægasta verk hennar Leigjandann, sem er reyndar á mörkum smásögu og skáldsögu og kom út árið 1969. Margt var sagt og skrifað um þessa sögu á sínum tíma. Flestir virðast þekkja hana sem sögu um herstöð Bandaríkjamanna á Íslandi og áhrif hennar á Íslendinga, jafnvel kannski án þess að hafa lesið hana, en þannig talaði hún til samtíma síns. Í grein sinni um verkið bendir Pétur Már Ólafsson á að Leigjandinn hafi lokast inni í þessari túlkun.6 Hann leiðir síðan rök að því að sagan fjalli í raun um miklu meira, um sálsýki, óöryggi og ótta sem eru færð yfir á umhverfið. Hjónin halda að þau geti tryggt öryggi sitt með því að loka sig inni og byggja steypuvegg í kringum sig til að halda „hinum“ úti. Hér er sem sagt aftur kominn veggur sem aðskilur fólk, en í þessu tilfelli er veggurinn ekki úr náttúrulegum steini heldur úr gerviefni, steinsteypu gerðri af manna höndum. Sá ótti sem Pétur Már greinir í verkinu, ótti við aðkomumanninn, ótti við að missa (hús, pening og það öryggi sem í þeim felst), ótti við hið óþekkta endurspeglast í okkar samtíma í því hvernig við bregðumst við fólksflutningum – innflytjendum og flóttamönnum. Það er auðvitað það snjalla við þessa táknrænu aðferð Svövu: hún er ekki bundin við sögulegar aðstæður, staðreyndir, ákveðið tímabil – það er alltaf hægt að túlka hana upp á nýtt við nýjar aðstæður, alveg eins og dæmisögur Krists. Togstreita sjálfs og umheimsins, fortíðar og nútímans, minnis og gleymsku, efnishyggju og tilfinningalífs er sígilt efni bókmennta og lista sem talar til allra, óháð tíma og rúmi. Sögur Svövu Jakobsdóttur eru jafn ferskar og áhrifamiklar í dag og fyrir fimmtíu árum, við lestur þeirra kvikna áleitnar spurningar nú sem þá og þær eiga það skilið að vera lesnar og endurtúlkaðar aftur og aftur. Tilvísanir 1 Tilvísanir í sögur Svövu eru allar í Ritsafn hennar (ritstj. Soffía Auður Birgisdóttir, Reykjavík: Forlagið 2005). 2 Geoffrey Galt Harpham, On the Grotesque: Strategies of Contradiction in Art and Literature (Princeton University Press, 1982). Helga Kress hefur fjallað um grótesku í íslenskum bók- menntum, sérstaklega í fornbókmenntum, t.d. í bók sinni Máttugar meyjar: Íslensk fornbók-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.