Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 135

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 135
Á d r e p u r TMM 2016 · 2 135 unum, en nú er allt breytt, hann fær ekki lengur stúku og verður að sitja á óþægilegum stað, stúlkan er horfin, jafnvel Beckmann fær hann ekki til að hlæja. Eftir hálftíma fer hann út. Constantin Constantius snýr nú aftur til Kaupmannahafnar niðurbrotinn, það eina sem hann hefur haft upp úr þessari ferð er sú neikvæða vissa að engin end- urtekning sé til. En hann bætir við þeirri athugasemd að ef hann hefði ekki tekist á hendur þessa Berlínarferð í einu saman tilraunaskyni hefði hann skemmt sér hið besta yfir öllu sem dreif á hans daga, og var greinilega allt saman hliðstætt því sem hann upplifði í fyrri ferðinni. Honum skjátlast því í loka- dóminum, það sem hann í rauninni sýnir fram á er annað en hann heldur. Þessa síðari ferð kallar hann „tilraun“, og tilraunin er sú að reyna að endurtaka fyrri ferðina til að sjá hvað úr því verð- ur. Ferðin var semsé „ásetnings-endur- tekning“ ef hægt er að orða það svo, og hún er ekki sama og endurtekningin í sjálfu sér. Til vitnis um það er hryggi- legt óhapp sem henti þýskan rithöfund í æsku. Hann var að fara í skólann á reið- hjóli og á leiðinni hjólaði hann yfir ban- anahýði og datt, en bóndi sem var að vinna á akri leit upp og horfði á hann samúðaraugum. Að skóladeginum lokn- um hjólaði hann sömu leið til baka, lenti á sama bananahýðinu á sama stað og hlunkaðist aftur á hausinn. Bóndinn var enn við sína vinnu og leit upp, og eins og rithöfundurinn sagði síðar: „Ég horfði í augu manns sem hafði séð mesta hálfvitann í allri veröldinni.“ Þetta var endurtekning án ásetnings, en ekki síður spaugileg fyrir það. En hvað snertir Constantin sálartil- raunamann (undirtitill verksins er „Et Forsøg i den experimenterende Psycho- logi“), þá er tilgangur hans að reyna að komast aftur í sömu aðstæður og áður, eins nákvæmlega og hægt er, sbr. frakka hörpuleikarans blinda, og reyna að finna sömu hughrif. Hvorugt tekst og því brotnar hann niður, en þá gleymir hann því að það sem hann upplifði sem ein- hvers konar skelfingu hefði kannske getað verið spaugilegt í sjónum manns sem hefði horft á þetta amstur utanfrá og séð endurtekningu á sinn hátt; þannig virkar það alla vega í augum lesandans. Þetta nýja tilbrigði varpar nú ljósi á stef Karls Marx og þróar fyrsta tilbrigðið áfram: brambolt „Napóleons litla“ var einnig ásetnings-endurtekning og gat alls ekki verið neitt annað. Til að geta gert sér nokkra minnstu von um frama í frönskum stjórnmálum varð Louis- Napoléon Bonaparte nefnilega að koma fram sem nýr Napóleon mikli, líkjast frænda sínum eins vel og auðið var og reyna að fá menn til að trúa því að hann væri rétti maðurinn, að ætt og atgervi, til að taka aftur upp þráðinn þar sem frændinn varð að sleppa honum. Ann- ars hefði hann hrapað sporlaust út úr sögunni. En það var ógerningur, bæði var að Napóleon þriðji var ekki Napóle- on fyrsti, hann skorti allt til þess, og svo var hitt sem var sennilega kjarni máls- ins, tímarnir voru breyttir og allar aðstæður líka. Napóleon fyrsti hafði ákveðið sögulegt hlutverk, að binda enda á stjórnarbyltinguna og treysta í sessi ýmislegt sem þá hafði áunnist, en Napóleon þriðji hafði alls ekkert hlut- verk, veldi hans var tímaskekkja, hann gat einungis hangið í sessi sem verkfæri yfirstétta sem vildu binda enda á „annað lýðveldið“ svokallaða. Þess vegna var hann hlægilegur, og ekki aðeins í augum Karls Marx. Hins vegar virðist hann alls ekki hafa verið niðurbrotinn eins og Constantin né heldur hlægilegur í eigin augum, hann trúði sjálfur á þessa endurtekningu, og það varð honum að falli.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.