Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 135
Á d r e p u r TMM 2016 · 2 135 unum, en nú er allt breytt, hann fær ekki lengur stúku og verður að sitja á óþægilegum stað, stúlkan er horfin, jafnvel Beckmann fær hann ekki til að hlæja. Eftir hálftíma fer hann út. Constantin Constantius snýr nú aftur til Kaupmannahafnar niðurbrotinn, það eina sem hann hefur haft upp úr þessari ferð er sú neikvæða vissa að engin end- urtekning sé til. En hann bætir við þeirri athugasemd að ef hann hefði ekki tekist á hendur þessa Berlínarferð í einu saman tilraunaskyni hefði hann skemmt sér hið besta yfir öllu sem dreif á hans daga, og var greinilega allt saman hliðstætt því sem hann upplifði í fyrri ferðinni. Honum skjátlast því í loka- dóminum, það sem hann í rauninni sýnir fram á er annað en hann heldur. Þessa síðari ferð kallar hann „tilraun“, og tilraunin er sú að reyna að endurtaka fyrri ferðina til að sjá hvað úr því verð- ur. Ferðin var semsé „ásetnings-endur- tekning“ ef hægt er að orða það svo, og hún er ekki sama og endurtekningin í sjálfu sér. Til vitnis um það er hryggi- legt óhapp sem henti þýskan rithöfund í æsku. Hann var að fara í skólann á reið- hjóli og á leiðinni hjólaði hann yfir ban- anahýði og datt, en bóndi sem var að vinna á akri leit upp og horfði á hann samúðaraugum. Að skóladeginum lokn- um hjólaði hann sömu leið til baka, lenti á sama bananahýðinu á sama stað og hlunkaðist aftur á hausinn. Bóndinn var enn við sína vinnu og leit upp, og eins og rithöfundurinn sagði síðar: „Ég horfði í augu manns sem hafði séð mesta hálfvitann í allri veröldinni.“ Þetta var endurtekning án ásetnings, en ekki síður spaugileg fyrir það. En hvað snertir Constantin sálartil- raunamann (undirtitill verksins er „Et Forsøg i den experimenterende Psycho- logi“), þá er tilgangur hans að reyna að komast aftur í sömu aðstæður og áður, eins nákvæmlega og hægt er, sbr. frakka hörpuleikarans blinda, og reyna að finna sömu hughrif. Hvorugt tekst og því brotnar hann niður, en þá gleymir hann því að það sem hann upplifði sem ein- hvers konar skelfingu hefði kannske getað verið spaugilegt í sjónum manns sem hefði horft á þetta amstur utanfrá og séð endurtekningu á sinn hátt; þannig virkar það alla vega í augum lesandans. Þetta nýja tilbrigði varpar nú ljósi á stef Karls Marx og þróar fyrsta tilbrigðið áfram: brambolt „Napóleons litla“ var einnig ásetnings-endurtekning og gat alls ekki verið neitt annað. Til að geta gert sér nokkra minnstu von um frama í frönskum stjórnmálum varð Louis- Napoléon Bonaparte nefnilega að koma fram sem nýr Napóleon mikli, líkjast frænda sínum eins vel og auðið var og reyna að fá menn til að trúa því að hann væri rétti maðurinn, að ætt og atgervi, til að taka aftur upp þráðinn þar sem frændinn varð að sleppa honum. Ann- ars hefði hann hrapað sporlaust út úr sögunni. En það var ógerningur, bæði var að Napóleon þriðji var ekki Napóle- on fyrsti, hann skorti allt til þess, og svo var hitt sem var sennilega kjarni máls- ins, tímarnir voru breyttir og allar aðstæður líka. Napóleon fyrsti hafði ákveðið sögulegt hlutverk, að binda enda á stjórnarbyltinguna og treysta í sessi ýmislegt sem þá hafði áunnist, en Napóleon þriðji hafði alls ekkert hlut- verk, veldi hans var tímaskekkja, hann gat einungis hangið í sessi sem verkfæri yfirstétta sem vildu binda enda á „annað lýðveldið“ svokallaða. Þess vegna var hann hlægilegur, og ekki aðeins í augum Karls Marx. Hins vegar virðist hann alls ekki hafa verið niðurbrotinn eins og Constantin né heldur hlægilegur í eigin augum, hann trúði sjálfur á þessa endurtekningu, og það varð honum að falli.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.