Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 135

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 135
Á d r e p u r TMM 2016 · 2 135 unum, en nú er allt breytt, hann fær ekki lengur stúku og verður að sitja á óþægilegum stað, stúlkan er horfin, jafnvel Beckmann fær hann ekki til að hlæja. Eftir hálftíma fer hann út. Constantin Constantius snýr nú aftur til Kaupmannahafnar niðurbrotinn, það eina sem hann hefur haft upp úr þessari ferð er sú neikvæða vissa að engin end- urtekning sé til. En hann bætir við þeirri athugasemd að ef hann hefði ekki tekist á hendur þessa Berlínarferð í einu saman tilraunaskyni hefði hann skemmt sér hið besta yfir öllu sem dreif á hans daga, og var greinilega allt saman hliðstætt því sem hann upplifði í fyrri ferðinni. Honum skjátlast því í loka- dóminum, það sem hann í rauninni sýnir fram á er annað en hann heldur. Þessa síðari ferð kallar hann „tilraun“, og tilraunin er sú að reyna að endurtaka fyrri ferðina til að sjá hvað úr því verð- ur. Ferðin var semsé „ásetnings-endur- tekning“ ef hægt er að orða það svo, og hún er ekki sama og endurtekningin í sjálfu sér. Til vitnis um það er hryggi- legt óhapp sem henti þýskan rithöfund í æsku. Hann var að fara í skólann á reið- hjóli og á leiðinni hjólaði hann yfir ban- anahýði og datt, en bóndi sem var að vinna á akri leit upp og horfði á hann samúðaraugum. Að skóladeginum lokn- um hjólaði hann sömu leið til baka, lenti á sama bananahýðinu á sama stað og hlunkaðist aftur á hausinn. Bóndinn var enn við sína vinnu og leit upp, og eins og rithöfundurinn sagði síðar: „Ég horfði í augu manns sem hafði séð mesta hálfvitann í allri veröldinni.“ Þetta var endurtekning án ásetnings, en ekki síður spaugileg fyrir það. En hvað snertir Constantin sálartil- raunamann (undirtitill verksins er „Et Forsøg i den experimenterende Psycho- logi“), þá er tilgangur hans að reyna að komast aftur í sömu aðstæður og áður, eins nákvæmlega og hægt er, sbr. frakka hörpuleikarans blinda, og reyna að finna sömu hughrif. Hvorugt tekst og því brotnar hann niður, en þá gleymir hann því að það sem hann upplifði sem ein- hvers konar skelfingu hefði kannske getað verið spaugilegt í sjónum manns sem hefði horft á þetta amstur utanfrá og séð endurtekningu á sinn hátt; þannig virkar það alla vega í augum lesandans. Þetta nýja tilbrigði varpar nú ljósi á stef Karls Marx og þróar fyrsta tilbrigðið áfram: brambolt „Napóleons litla“ var einnig ásetnings-endurtekning og gat alls ekki verið neitt annað. Til að geta gert sér nokkra minnstu von um frama í frönskum stjórnmálum varð Louis- Napoléon Bonaparte nefnilega að koma fram sem nýr Napóleon mikli, líkjast frænda sínum eins vel og auðið var og reyna að fá menn til að trúa því að hann væri rétti maðurinn, að ætt og atgervi, til að taka aftur upp þráðinn þar sem frændinn varð að sleppa honum. Ann- ars hefði hann hrapað sporlaust út úr sögunni. En það var ógerningur, bæði var að Napóleon þriðji var ekki Napóle- on fyrsti, hann skorti allt til þess, og svo var hitt sem var sennilega kjarni máls- ins, tímarnir voru breyttir og allar aðstæður líka. Napóleon fyrsti hafði ákveðið sögulegt hlutverk, að binda enda á stjórnarbyltinguna og treysta í sessi ýmislegt sem þá hafði áunnist, en Napóleon þriðji hafði alls ekkert hlut- verk, veldi hans var tímaskekkja, hann gat einungis hangið í sessi sem verkfæri yfirstétta sem vildu binda enda á „annað lýðveldið“ svokallaða. Þess vegna var hann hlægilegur, og ekki aðeins í augum Karls Marx. Hins vegar virðist hann alls ekki hafa verið niðurbrotinn eins og Constantin né heldur hlægilegur í eigin augum, hann trúði sjálfur á þessa endurtekningu, og það varð honum að falli.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.