Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 135

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 135
Á d r e p u r TMM 2016 · 2 135 unum, en nú er allt breytt, hann fær ekki lengur stúku og verður að sitja á óþægilegum stað, stúlkan er horfin, jafnvel Beckmann fær hann ekki til að hlæja. Eftir hálftíma fer hann út. Constantin Constantius snýr nú aftur til Kaupmannahafnar niðurbrotinn, það eina sem hann hefur haft upp úr þessari ferð er sú neikvæða vissa að engin end- urtekning sé til. En hann bætir við þeirri athugasemd að ef hann hefði ekki tekist á hendur þessa Berlínarferð í einu saman tilraunaskyni hefði hann skemmt sér hið besta yfir öllu sem dreif á hans daga, og var greinilega allt saman hliðstætt því sem hann upplifði í fyrri ferðinni. Honum skjátlast því í loka- dóminum, það sem hann í rauninni sýnir fram á er annað en hann heldur. Þessa síðari ferð kallar hann „tilraun“, og tilraunin er sú að reyna að endurtaka fyrri ferðina til að sjá hvað úr því verð- ur. Ferðin var semsé „ásetnings-endur- tekning“ ef hægt er að orða það svo, og hún er ekki sama og endurtekningin í sjálfu sér. Til vitnis um það er hryggi- legt óhapp sem henti þýskan rithöfund í æsku. Hann var að fara í skólann á reið- hjóli og á leiðinni hjólaði hann yfir ban- anahýði og datt, en bóndi sem var að vinna á akri leit upp og horfði á hann samúðaraugum. Að skóladeginum lokn- um hjólaði hann sömu leið til baka, lenti á sama bananahýðinu á sama stað og hlunkaðist aftur á hausinn. Bóndinn var enn við sína vinnu og leit upp, og eins og rithöfundurinn sagði síðar: „Ég horfði í augu manns sem hafði séð mesta hálfvitann í allri veröldinni.“ Þetta var endurtekning án ásetnings, en ekki síður spaugileg fyrir það. En hvað snertir Constantin sálartil- raunamann (undirtitill verksins er „Et Forsøg i den experimenterende Psycho- logi“), þá er tilgangur hans að reyna að komast aftur í sömu aðstæður og áður, eins nákvæmlega og hægt er, sbr. frakka hörpuleikarans blinda, og reyna að finna sömu hughrif. Hvorugt tekst og því brotnar hann niður, en þá gleymir hann því að það sem hann upplifði sem ein- hvers konar skelfingu hefði kannske getað verið spaugilegt í sjónum manns sem hefði horft á þetta amstur utanfrá og séð endurtekningu á sinn hátt; þannig virkar það alla vega í augum lesandans. Þetta nýja tilbrigði varpar nú ljósi á stef Karls Marx og þróar fyrsta tilbrigðið áfram: brambolt „Napóleons litla“ var einnig ásetnings-endurtekning og gat alls ekki verið neitt annað. Til að geta gert sér nokkra minnstu von um frama í frönskum stjórnmálum varð Louis- Napoléon Bonaparte nefnilega að koma fram sem nýr Napóleon mikli, líkjast frænda sínum eins vel og auðið var og reyna að fá menn til að trúa því að hann væri rétti maðurinn, að ætt og atgervi, til að taka aftur upp þráðinn þar sem frændinn varð að sleppa honum. Ann- ars hefði hann hrapað sporlaust út úr sögunni. En það var ógerningur, bæði var að Napóleon þriðji var ekki Napóle- on fyrsti, hann skorti allt til þess, og svo var hitt sem var sennilega kjarni máls- ins, tímarnir voru breyttir og allar aðstæður líka. Napóleon fyrsti hafði ákveðið sögulegt hlutverk, að binda enda á stjórnarbyltinguna og treysta í sessi ýmislegt sem þá hafði áunnist, en Napóleon þriðji hafði alls ekkert hlut- verk, veldi hans var tímaskekkja, hann gat einungis hangið í sessi sem verkfæri yfirstétta sem vildu binda enda á „annað lýðveldið“ svokallaða. Þess vegna var hann hlægilegur, og ekki aðeins í augum Karls Marx. Hins vegar virðist hann alls ekki hafa verið niðurbrotinn eins og Constantin né heldur hlægilegur í eigin augum, hann trúði sjálfur á þessa endurtekningu, og það varð honum að falli.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.