Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Side 91
Bókmenntir Hann virðist hafa vaxið úr grasi með þá einkennilegu trú að tilfinningar hans og skynjun væri skör hærra sett en annarra manna og það er þetta sem verður vinnuspurning ævisögunnar: Hvað var það sem fékk Halldór Guðjónsson frá Laxnesi til að halda að hann gæti brotist út úr sínu litla og frumstæða samfélagi og sigrað heiminn með list sinni? Það er náttúrlega endalaus gáta hvers vegna Halldór Laxness barðist við að verða heimsfrægur rithöfundur alla sína ævi og tókst það. Það er Halldóri Guð- mundssyni til mikils hróss í þessari bók að hann hallar sér hvergi að ódýrum lausnum en leggur okkur víða upp í hendurnar miklar upplýsingar til þess að íhuga einmitt þetta: Hvar skilur milli feigs og ófeigs á leiðinni til heimsfrægðar? Sá trúaði og róttæki Annar meginþáttur þessarar ævisögu finnst mér liggja í trú og róttækni Hall- dórs Laxness. Hann varð kaþólskari en páfinn uns hann hætti því og varð róttækari en Lenín. Svo skrifaði hann um villuráf kommúnista og varð taóisti í góðum og kurteisum selskap hægri manna. Hann virðist hafa nærst á því að tileinka sér stefnur og hætti tuttugustu aldar manna og hafna þeim síðan aftur. Fræg urðu tilsvör hans þegar hann var spurður að því hvort hann hefði svikið æskuhugsjónir sínir og hann kvaðst vona það og ekki vilja ganga „með steinbarn í maganum.“ Væntanlega er jákvætt og eðlilegt að skilja þennan feril sem sannleiksleit. Þegar stefnan eða trúin er orðin að steinbarni er varla von á að nokkuð fæðist lengur og þá er að leita að nýjum innblæstri. í túlkun hægri manna varð þetta þannig að hægri stefnan á efri árum Halldórs hefði verið sá endanlegi sannleikur sem hann fann og þeir hafa spurt undrandi hvers vegna hann hafi ekki séð þetta strax en það er að sjálfsögðu ónýt spurning. Sé sterk þrá hins unga Laxness skilin sem hvatinn að trú hans og róttækni, hvort sem hún er kölluð leit að sannleika eða „vilji til valda“ að hætti Nietzche, þá fellur það prýðilega saman. Hann leitar einfaldlega í þá sem gera mest úr sínum sann- leika á hverjum tíma og þetta er ekki fullyrðing frá ævisagnaritaranum heldur túlkun á þessari ævisögu. Eins og Halldór Guðmundsson leiðir rök að missti Laxness trúna á guð og félagslegar umbætur og endaði á taóisma sem þó stóð ekki í vegi fyrir því að hann berðist fyrir ritverkum sínum og reyndi að koma þeim áfram eins og til dæmis sést á því hve mikið hann lagði á sig til þess að koma leikritum sínum á svið á sjöunda áratugnum. Sá kafli er um margt dapurlegasti hluti ævisögunnar. Það er ekki skemmtileg lesning að fylgja útgáfusamningasögu og þýðendaraunum Halldórs eftir Nóbelsverðlaunin þó að hvort tveggja sé for- senda frægðar hans. Það er heldur ekki skemmtilegt að lesa um þær byrðar sem hann lagði á Auði, konu sína, sem er aðdáunarverð hetja í þessari sögu. I því sem að henni snýr stillir Halldór Guðmundsson sig um siðferðispredikanir en upplýsingar hans gera lesanda kleift að draga ályktanir um það á hve traustum öxlum mikilmenni þarf að standa til að sjást úr öllum áttum. Hvort brást Halldór trúnni og vinstri stefnunni eða þær honum? Það skipt- TMM 2005 • 3 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.