Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Blaðsíða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Blaðsíða 91
Bókmenntir Hann virðist hafa vaxið úr grasi með þá einkennilegu trú að tilfinningar hans og skynjun væri skör hærra sett en annarra manna og það er þetta sem verður vinnuspurning ævisögunnar: Hvað var það sem fékk Halldór Guðjónsson frá Laxnesi til að halda að hann gæti brotist út úr sínu litla og frumstæða samfélagi og sigrað heiminn með list sinni? Það er náttúrlega endalaus gáta hvers vegna Halldór Laxness barðist við að verða heimsfrægur rithöfundur alla sína ævi og tókst það. Það er Halldóri Guð- mundssyni til mikils hróss í þessari bók að hann hallar sér hvergi að ódýrum lausnum en leggur okkur víða upp í hendurnar miklar upplýsingar til þess að íhuga einmitt þetta: Hvar skilur milli feigs og ófeigs á leiðinni til heimsfrægðar? Sá trúaði og róttæki Annar meginþáttur þessarar ævisögu finnst mér liggja í trú og róttækni Hall- dórs Laxness. Hann varð kaþólskari en páfinn uns hann hætti því og varð róttækari en Lenín. Svo skrifaði hann um villuráf kommúnista og varð taóisti í góðum og kurteisum selskap hægri manna. Hann virðist hafa nærst á því að tileinka sér stefnur og hætti tuttugustu aldar manna og hafna þeim síðan aftur. Fræg urðu tilsvör hans þegar hann var spurður að því hvort hann hefði svikið æskuhugsjónir sínir og hann kvaðst vona það og ekki vilja ganga „með steinbarn í maganum.“ Væntanlega er jákvætt og eðlilegt að skilja þennan feril sem sannleiksleit. Þegar stefnan eða trúin er orðin að steinbarni er varla von á að nokkuð fæðist lengur og þá er að leita að nýjum innblæstri. í túlkun hægri manna varð þetta þannig að hægri stefnan á efri árum Halldórs hefði verið sá endanlegi sannleikur sem hann fann og þeir hafa spurt undrandi hvers vegna hann hafi ekki séð þetta strax en það er að sjálfsögðu ónýt spurning. Sé sterk þrá hins unga Laxness skilin sem hvatinn að trú hans og róttækni, hvort sem hún er kölluð leit að sannleika eða „vilji til valda“ að hætti Nietzche, þá fellur það prýðilega saman. Hann leitar einfaldlega í þá sem gera mest úr sínum sann- leika á hverjum tíma og þetta er ekki fullyrðing frá ævisagnaritaranum heldur túlkun á þessari ævisögu. Eins og Halldór Guðmundsson leiðir rök að missti Laxness trúna á guð og félagslegar umbætur og endaði á taóisma sem þó stóð ekki í vegi fyrir því að hann berðist fyrir ritverkum sínum og reyndi að koma þeim áfram eins og til dæmis sést á því hve mikið hann lagði á sig til þess að koma leikritum sínum á svið á sjöunda áratugnum. Sá kafli er um margt dapurlegasti hluti ævisögunnar. Það er ekki skemmtileg lesning að fylgja útgáfusamningasögu og þýðendaraunum Halldórs eftir Nóbelsverðlaunin þó að hvort tveggja sé for- senda frægðar hans. Það er heldur ekki skemmtilegt að lesa um þær byrðar sem hann lagði á Auði, konu sína, sem er aðdáunarverð hetja í þessari sögu. I því sem að henni snýr stillir Halldór Guðmundsson sig um siðferðispredikanir en upplýsingar hans gera lesanda kleift að draga ályktanir um það á hve traustum öxlum mikilmenni þarf að standa til að sjást úr öllum áttum. Hvort brást Halldór trúnni og vinstri stefnunni eða þær honum? Það skipt- TMM 2005 • 3 89
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.