Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Page 91

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Page 91
Bókmenntir Hann virðist hafa vaxið úr grasi með þá einkennilegu trú að tilfinningar hans og skynjun væri skör hærra sett en annarra manna og það er þetta sem verður vinnuspurning ævisögunnar: Hvað var það sem fékk Halldór Guðjónsson frá Laxnesi til að halda að hann gæti brotist út úr sínu litla og frumstæða samfélagi og sigrað heiminn með list sinni? Það er náttúrlega endalaus gáta hvers vegna Halldór Laxness barðist við að verða heimsfrægur rithöfundur alla sína ævi og tókst það. Það er Halldóri Guð- mundssyni til mikils hróss í þessari bók að hann hallar sér hvergi að ódýrum lausnum en leggur okkur víða upp í hendurnar miklar upplýsingar til þess að íhuga einmitt þetta: Hvar skilur milli feigs og ófeigs á leiðinni til heimsfrægðar? Sá trúaði og róttæki Annar meginþáttur þessarar ævisögu finnst mér liggja í trú og róttækni Hall- dórs Laxness. Hann varð kaþólskari en páfinn uns hann hætti því og varð róttækari en Lenín. Svo skrifaði hann um villuráf kommúnista og varð taóisti í góðum og kurteisum selskap hægri manna. Hann virðist hafa nærst á því að tileinka sér stefnur og hætti tuttugustu aldar manna og hafna þeim síðan aftur. Fræg urðu tilsvör hans þegar hann var spurður að því hvort hann hefði svikið æskuhugsjónir sínir og hann kvaðst vona það og ekki vilja ganga „með steinbarn í maganum.“ Væntanlega er jákvætt og eðlilegt að skilja þennan feril sem sannleiksleit. Þegar stefnan eða trúin er orðin að steinbarni er varla von á að nokkuð fæðist lengur og þá er að leita að nýjum innblæstri. í túlkun hægri manna varð þetta þannig að hægri stefnan á efri árum Halldórs hefði verið sá endanlegi sannleikur sem hann fann og þeir hafa spurt undrandi hvers vegna hann hafi ekki séð þetta strax en það er að sjálfsögðu ónýt spurning. Sé sterk þrá hins unga Laxness skilin sem hvatinn að trú hans og róttækni, hvort sem hún er kölluð leit að sannleika eða „vilji til valda“ að hætti Nietzche, þá fellur það prýðilega saman. Hann leitar einfaldlega í þá sem gera mest úr sínum sann- leika á hverjum tíma og þetta er ekki fullyrðing frá ævisagnaritaranum heldur túlkun á þessari ævisögu. Eins og Halldór Guðmundsson leiðir rök að missti Laxness trúna á guð og félagslegar umbætur og endaði á taóisma sem þó stóð ekki í vegi fyrir því að hann berðist fyrir ritverkum sínum og reyndi að koma þeim áfram eins og til dæmis sést á því hve mikið hann lagði á sig til þess að koma leikritum sínum á svið á sjöunda áratugnum. Sá kafli er um margt dapurlegasti hluti ævisögunnar. Það er ekki skemmtileg lesning að fylgja útgáfusamningasögu og þýðendaraunum Halldórs eftir Nóbelsverðlaunin þó að hvort tveggja sé for- senda frægðar hans. Það er heldur ekki skemmtilegt að lesa um þær byrðar sem hann lagði á Auði, konu sína, sem er aðdáunarverð hetja í þessari sögu. I því sem að henni snýr stillir Halldór Guðmundsson sig um siðferðispredikanir en upplýsingar hans gera lesanda kleift að draga ályktanir um það á hve traustum öxlum mikilmenni þarf að standa til að sjást úr öllum áttum. Hvort brást Halldór trúnni og vinstri stefnunni eða þær honum? Það skipt- TMM 2005 • 3 89
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.