Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Síða 91
Bókmenntir Hann virðist hafa vaxið úr grasi með þá einkennilegu trú að tilfinningar hans og skynjun væri skör hærra sett en annarra manna og það er þetta sem verður vinnuspurning ævisögunnar: Hvað var það sem fékk Halldór Guðjónsson frá Laxnesi til að halda að hann gæti brotist út úr sínu litla og frumstæða samfélagi og sigrað heiminn með list sinni? Það er náttúrlega endalaus gáta hvers vegna Halldór Laxness barðist við að verða heimsfrægur rithöfundur alla sína ævi og tókst það. Það er Halldóri Guð- mundssyni til mikils hróss í þessari bók að hann hallar sér hvergi að ódýrum lausnum en leggur okkur víða upp í hendurnar miklar upplýsingar til þess að íhuga einmitt þetta: Hvar skilur milli feigs og ófeigs á leiðinni til heimsfrægðar? Sá trúaði og róttæki Annar meginþáttur þessarar ævisögu finnst mér liggja í trú og róttækni Hall- dórs Laxness. Hann varð kaþólskari en páfinn uns hann hætti því og varð róttækari en Lenín. Svo skrifaði hann um villuráf kommúnista og varð taóisti í góðum og kurteisum selskap hægri manna. Hann virðist hafa nærst á því að tileinka sér stefnur og hætti tuttugustu aldar manna og hafna þeim síðan aftur. Fræg urðu tilsvör hans þegar hann var spurður að því hvort hann hefði svikið æskuhugsjónir sínir og hann kvaðst vona það og ekki vilja ganga „með steinbarn í maganum.“ Væntanlega er jákvætt og eðlilegt að skilja þennan feril sem sannleiksleit. Þegar stefnan eða trúin er orðin að steinbarni er varla von á að nokkuð fæðist lengur og þá er að leita að nýjum innblæstri. í túlkun hægri manna varð þetta þannig að hægri stefnan á efri árum Halldórs hefði verið sá endanlegi sannleikur sem hann fann og þeir hafa spurt undrandi hvers vegna hann hafi ekki séð þetta strax en það er að sjálfsögðu ónýt spurning. Sé sterk þrá hins unga Laxness skilin sem hvatinn að trú hans og róttækni, hvort sem hún er kölluð leit að sannleika eða „vilji til valda“ að hætti Nietzche, þá fellur það prýðilega saman. Hann leitar einfaldlega í þá sem gera mest úr sínum sann- leika á hverjum tíma og þetta er ekki fullyrðing frá ævisagnaritaranum heldur túlkun á þessari ævisögu. Eins og Halldór Guðmundsson leiðir rök að missti Laxness trúna á guð og félagslegar umbætur og endaði á taóisma sem þó stóð ekki í vegi fyrir því að hann berðist fyrir ritverkum sínum og reyndi að koma þeim áfram eins og til dæmis sést á því hve mikið hann lagði á sig til þess að koma leikritum sínum á svið á sjöunda áratugnum. Sá kafli er um margt dapurlegasti hluti ævisögunnar. Það er ekki skemmtileg lesning að fylgja útgáfusamningasögu og þýðendaraunum Halldórs eftir Nóbelsverðlaunin þó að hvort tveggja sé for- senda frægðar hans. Það er heldur ekki skemmtilegt að lesa um þær byrðar sem hann lagði á Auði, konu sína, sem er aðdáunarverð hetja í þessari sögu. I því sem að henni snýr stillir Halldór Guðmundsson sig um siðferðispredikanir en upplýsingar hans gera lesanda kleift að draga ályktanir um það á hve traustum öxlum mikilmenni þarf að standa til að sjást úr öllum áttum. Hvort brást Halldór trúnni og vinstri stefnunni eða þær honum? Það skipt- TMM 2005 • 3 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.