Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Side 101
Bókmenntir bókinni heldur forseti íslands ræðu erlendis um bisnessmennina í föruneyti sínu með vísunum til víkingaaldar, 1. kafli kallast „Ný víkingaöld“ og aðal- löggan heitir Víkingur, svo nokkur dæmi séu nefnd. Þess er gætt rækilega að hugmyndin fari ekki fram hjá lesendum, þeir eru t.d. mataðir vandlega á henni þegar lögreglufulltrúinn Randver ákveður að yfirgefa „hina kátu víkinga um stund og hringja í Víking“, og svo alveg öruggt sé að orðaleikurinn fari ekki fram hjá fólki er því bætt við að honum finnist þetta „skondin tilhugsun“ (15). Lesendum er ekki alltaf treyst til að draga ályktanir í þessari bók og textinn líður nokkuð fyrir ofútskýringar af þessu tagi, stórar sem smáar. Sama má segja um fræðslukafla sem fléttast ekki alltaf vel saman við frásögnina, sem dæmi má nefna fræðslu um fingrafararannsóknir (277-278), og samtal um psýkópata (19-21) sem á greinilega að skírskota til allra sviða bókarinnar. Köfl- unum fylgir eiginlega ósýnilegt skilti: „Varúð - mikilvæg uppfræðsla.“ í bókinni eru ýmsar skondnar senur, t.d. er vandræðagangurinn í mörgum persónum oft spaugilegur, en heildaruppbyggingin er laus í reipunum án þess að með því sé sjáanlegur tilgangur. Framan af er þjóðfélagslega skáldsagan ráð- andi og farið er um víðan völl til að draga upp hliðstæður og andstæður milli smákrimma og stórlaxa. I seinni hlutanum er skipt yfir í glæpasöguna þar sem rannsókn lögreglunnar hefur mikið vægi og undir lokin kemur sena af ætt has- arbíómynda eins og þruma úr heiðskíru lofti. Þetta kemur út eins og erfitt hafi reynst að ákveða hvernig bók ætti að skrifa. Heildarmyndin er ófullnægjandi auk þess sem lausn morðgátunnar er ekki í miklum tengslum við það sem á undan er komið. Auðvitað er hægt að skrifa góða krimma þar sem viðmiðum um hnitmiðaða og snyrtilega uppbyggingu er gefið langt nef. En ef ætlunin er að hunsa slík viðmið þarf viðkomandi bók helst að búa yfir nægum kostum til að vega upp á móti. Þótt gaman megi hafa af ýmsum lýsingum á persónum og atburðum í Dauðans óvissa tíma dugar það ekki til. Ekki bætir úr skák að talað mál í bókinni er meingallað, m.a. er mikið um langar einræður. Óvíst er þó að betri útkoma hefði fengist með því að brjóta einræðurnar meira upp því að sam- tölin eru aldrei sérlega lipur. Þau virðast kannski eðlileg á pappírnum en um leið og reynt er að láta þau passa upp í munninn á fólki og ímynda sér að fólk heyrist segja setningarnar kviknar á viðvörunarljósunum. Tilraunir til að búa til kæruleysislegt yfirbragð heppnast t.d. ekki vel. Sem dæmi má nefna setning- una: „eins og tveir fucking Pallar aleinir í heimi lystisemda“ (173). Einstaka enskusletta dugar ekki til að búa til talmál. Tungumál er ekki bara stök orð heldur miklu fremur hvernig þeim er raðað saman. Tilgangurinn með nákvæmum hliðstæðum sumra sögupersóna við kunna menn í þjóðfélaginu er nokkur ráðgáta. Lykilsögur hafa löngum verið notaðar til að koma á framfæri gagnrýni, en hvað er gagnrýnt hér? Þráinn Bertelsson staðhæfði í viðtölum að bókin snerist ekki um persónurnar sem þekkja má sem fyrirmyndir og sagði t.d. „Björgólfur [Guðmundsson] er ekki í minni bók“.8 í öðru viðtali fullyrti hann: „persónur sögunnar eru mitt sköpunarverk" en í sömu andrá sagðist hann telja sig hafa „fullt veiðileyfi á hina opinberu persónu TMM 2005 • 3 99
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.