Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Blaðsíða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Blaðsíða 101
Bókmenntir bókinni heldur forseti íslands ræðu erlendis um bisnessmennina í föruneyti sínu með vísunum til víkingaaldar, 1. kafli kallast „Ný víkingaöld“ og aðal- löggan heitir Víkingur, svo nokkur dæmi séu nefnd. Þess er gætt rækilega að hugmyndin fari ekki fram hjá lesendum, þeir eru t.d. mataðir vandlega á henni þegar lögreglufulltrúinn Randver ákveður að yfirgefa „hina kátu víkinga um stund og hringja í Víking“, og svo alveg öruggt sé að orðaleikurinn fari ekki fram hjá fólki er því bætt við að honum finnist þetta „skondin tilhugsun“ (15). Lesendum er ekki alltaf treyst til að draga ályktanir í þessari bók og textinn líður nokkuð fyrir ofútskýringar af þessu tagi, stórar sem smáar. Sama má segja um fræðslukafla sem fléttast ekki alltaf vel saman við frásögnina, sem dæmi má nefna fræðslu um fingrafararannsóknir (277-278), og samtal um psýkópata (19-21) sem á greinilega að skírskota til allra sviða bókarinnar. Köfl- unum fylgir eiginlega ósýnilegt skilti: „Varúð - mikilvæg uppfræðsla.“ í bókinni eru ýmsar skondnar senur, t.d. er vandræðagangurinn í mörgum persónum oft spaugilegur, en heildaruppbyggingin er laus í reipunum án þess að með því sé sjáanlegur tilgangur. Framan af er þjóðfélagslega skáldsagan ráð- andi og farið er um víðan völl til að draga upp hliðstæður og andstæður milli smákrimma og stórlaxa. I seinni hlutanum er skipt yfir í glæpasöguna þar sem rannsókn lögreglunnar hefur mikið vægi og undir lokin kemur sena af ætt has- arbíómynda eins og þruma úr heiðskíru lofti. Þetta kemur út eins og erfitt hafi reynst að ákveða hvernig bók ætti að skrifa. Heildarmyndin er ófullnægjandi auk þess sem lausn morðgátunnar er ekki í miklum tengslum við það sem á undan er komið. Auðvitað er hægt að skrifa góða krimma þar sem viðmiðum um hnitmiðaða og snyrtilega uppbyggingu er gefið langt nef. En ef ætlunin er að hunsa slík viðmið þarf viðkomandi bók helst að búa yfir nægum kostum til að vega upp á móti. Þótt gaman megi hafa af ýmsum lýsingum á persónum og atburðum í Dauðans óvissa tíma dugar það ekki til. Ekki bætir úr skák að talað mál í bókinni er meingallað, m.a. er mikið um langar einræður. Óvíst er þó að betri útkoma hefði fengist með því að brjóta einræðurnar meira upp því að sam- tölin eru aldrei sérlega lipur. Þau virðast kannski eðlileg á pappírnum en um leið og reynt er að láta þau passa upp í munninn á fólki og ímynda sér að fólk heyrist segja setningarnar kviknar á viðvörunarljósunum. Tilraunir til að búa til kæruleysislegt yfirbragð heppnast t.d. ekki vel. Sem dæmi má nefna setning- una: „eins og tveir fucking Pallar aleinir í heimi lystisemda“ (173). Einstaka enskusletta dugar ekki til að búa til talmál. Tungumál er ekki bara stök orð heldur miklu fremur hvernig þeim er raðað saman. Tilgangurinn með nákvæmum hliðstæðum sumra sögupersóna við kunna menn í þjóðfélaginu er nokkur ráðgáta. Lykilsögur hafa löngum verið notaðar til að koma á framfæri gagnrýni, en hvað er gagnrýnt hér? Þráinn Bertelsson staðhæfði í viðtölum að bókin snerist ekki um persónurnar sem þekkja má sem fyrirmyndir og sagði t.d. „Björgólfur [Guðmundsson] er ekki í minni bók“.8 í öðru viðtali fullyrti hann: „persónur sögunnar eru mitt sköpunarverk" en í sömu andrá sagðist hann telja sig hafa „fullt veiðileyfi á hina opinberu persónu TMM 2005 • 3 99
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.