Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Síða 101
Bókmenntir bókinni heldur forseti íslands ræðu erlendis um bisnessmennina í föruneyti sínu með vísunum til víkingaaldar, 1. kafli kallast „Ný víkingaöld“ og aðal- löggan heitir Víkingur, svo nokkur dæmi séu nefnd. Þess er gætt rækilega að hugmyndin fari ekki fram hjá lesendum, þeir eru t.d. mataðir vandlega á henni þegar lögreglufulltrúinn Randver ákveður að yfirgefa „hina kátu víkinga um stund og hringja í Víking“, og svo alveg öruggt sé að orðaleikurinn fari ekki fram hjá fólki er því bætt við að honum finnist þetta „skondin tilhugsun“ (15). Lesendum er ekki alltaf treyst til að draga ályktanir í þessari bók og textinn líður nokkuð fyrir ofútskýringar af þessu tagi, stórar sem smáar. Sama má segja um fræðslukafla sem fléttast ekki alltaf vel saman við frásögnina, sem dæmi má nefna fræðslu um fingrafararannsóknir (277-278), og samtal um psýkópata (19-21) sem á greinilega að skírskota til allra sviða bókarinnar. Köfl- unum fylgir eiginlega ósýnilegt skilti: „Varúð - mikilvæg uppfræðsla.“ í bókinni eru ýmsar skondnar senur, t.d. er vandræðagangurinn í mörgum persónum oft spaugilegur, en heildaruppbyggingin er laus í reipunum án þess að með því sé sjáanlegur tilgangur. Framan af er þjóðfélagslega skáldsagan ráð- andi og farið er um víðan völl til að draga upp hliðstæður og andstæður milli smákrimma og stórlaxa. I seinni hlutanum er skipt yfir í glæpasöguna þar sem rannsókn lögreglunnar hefur mikið vægi og undir lokin kemur sena af ætt has- arbíómynda eins og þruma úr heiðskíru lofti. Þetta kemur út eins og erfitt hafi reynst að ákveða hvernig bók ætti að skrifa. Heildarmyndin er ófullnægjandi auk þess sem lausn morðgátunnar er ekki í miklum tengslum við það sem á undan er komið. Auðvitað er hægt að skrifa góða krimma þar sem viðmiðum um hnitmiðaða og snyrtilega uppbyggingu er gefið langt nef. En ef ætlunin er að hunsa slík viðmið þarf viðkomandi bók helst að búa yfir nægum kostum til að vega upp á móti. Þótt gaman megi hafa af ýmsum lýsingum á persónum og atburðum í Dauðans óvissa tíma dugar það ekki til. Ekki bætir úr skák að talað mál í bókinni er meingallað, m.a. er mikið um langar einræður. Óvíst er þó að betri útkoma hefði fengist með því að brjóta einræðurnar meira upp því að sam- tölin eru aldrei sérlega lipur. Þau virðast kannski eðlileg á pappírnum en um leið og reynt er að láta þau passa upp í munninn á fólki og ímynda sér að fólk heyrist segja setningarnar kviknar á viðvörunarljósunum. Tilraunir til að búa til kæruleysislegt yfirbragð heppnast t.d. ekki vel. Sem dæmi má nefna setning- una: „eins og tveir fucking Pallar aleinir í heimi lystisemda“ (173). Einstaka enskusletta dugar ekki til að búa til talmál. Tungumál er ekki bara stök orð heldur miklu fremur hvernig þeim er raðað saman. Tilgangurinn með nákvæmum hliðstæðum sumra sögupersóna við kunna menn í þjóðfélaginu er nokkur ráðgáta. Lykilsögur hafa löngum verið notaðar til að koma á framfæri gagnrýni, en hvað er gagnrýnt hér? Þráinn Bertelsson staðhæfði í viðtölum að bókin snerist ekki um persónurnar sem þekkja má sem fyrirmyndir og sagði t.d. „Björgólfur [Guðmundsson] er ekki í minni bók“.8 í öðru viðtali fullyrti hann: „persónur sögunnar eru mitt sköpunarverk" en í sömu andrá sagðist hann telja sig hafa „fullt veiðileyfi á hina opinberu persónu TMM 2005 • 3 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.